Bạn đang cảm thấy khó khăn khi tìm bài văn mẫu liên hệ Tây Tiến với các bài thơ khác? Bạn thắc mắc không biết nên liên hệ Tây Tiến với những bài thơ nào? Đọc ngay bài viết sau đây của trang web THCS Mạc Đĩnh Chi để xem Top 10 bài văn mẫu liên hệ Tây Tiến với các bài thơ khác nhé.
Liên hệ câu thơ trong bài Tây Tiến với các bài thơ khác
Dưới đây thì trang web thcsmacdinhchi.edu.vn sẽ gửi đến bạn những bài văn mẫu liên hệ Tây Tiến với các bài thơ khác theo từng câu thơ trong bài Tây Tiến. Cụ thể như sau:
“Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm” liên hệ với thơ của Lý Bạch
“Câu thơ nhịp điệu 4/3, với việc sử dụng từ “dốc” lặp lại ở đầu hai vế của câu, thể hiện một sự trùng điệp và chồng chất, liên tục như những con đường dốc không tận, đồng thời, nó một phần nào đó khắc sâu những khó khăn của những người lính trên con đường hành quân: Một con đốc chưa dừng lại, con đốc khác đã sẵn sàng chờ đợi, núi rừng miền Tây dường như đang thách thức sự kiên nhẫn của các anh hùng. Sự khó khăn của con đường dốc núi miền Tây nảy ra trong tầm quan trọng của biểu cảm của những từ như “khúc khuỷu”, “thăm thẳm”. Từ “khúc khuỷu” diễn đạt sự gập ghềnh, gồ ghềnh ngay tại bàn chân của các chiến binh, trong khi từ “thăm thẳm” lại gợi lên sự cao xa và xa vời khi chúng ta nhìn xa trên con đường hành quân, cheo leo và đầy khó khăn, gần như không có hồi kết, con đường hướng về miền Tây thực sự là: “Nan ư hướng thiên thanh” (khó như lên trời xanh) như thơ Lý Bạch đã miêu tả.”
“Anh bạn dãi dầu không bước nữa” liên hệ với bài thơ “Trăng trối” của Tố Hữu
Lời chú thích “dãi dầu” đã phản ánh toàn bộ những nỗ lực vất vả của các anh lính khi hành quân qua vùng miền Tây, phải vượt qua những ngọn núi cao và khe sâu, đối mặt với những dòng thác hung dữ và khắc nghiệt của thời tiết.
Hai câu thơ này như một tác phẩm nghệ thuật sống động về những người lính. Có thể hiểu rằng đây là hình ảnh của những người lính tự do tản mát bản thân trong giấc ngủ ngắn ngủi khi dừng chân, giấc ngủ mệt mỏi nhưng thoải mái và tràn đầy sự trẻ trung. Hoặc có thể hiểu rằng câu thơ này mô tả thực tế đầy bi thương trên chiến trường, khi người lính gặp khó khăn, kiệt sức, bất lực và không thể tiếp tục hành quân cùng đồng đội. Bạn cũng có thể thấy hình ảnh một người lính quỳ gối giữa cuộc di chuyển, nhưng “súng và mũ” vẫn còn bên cạnh – điều này thể hiện dù gặp khó khăn, anh ấy không từ bỏ, không đầu hàng và không rời bỏ đồng đội. Cuối cùng, nhấn mạnh tới sự khắc nghiệt của chiến tranh đã được Quang Dũng thể hiện thông qua lời diễn đạt đầy tình cảm, để tạo nên một sự hiện diện không phải là khó khăn, mà là tinh thần dũng cảm vượt qua khó khăn. Điều đó chính là vẻ đẹp hùng vĩ của người lính Tây Tiến – vẻ đẹp của những người lính trung thành, như đã được nhà thơ Tố Hữu ca ngợi trong bài thơ “Trăng trối”:
“Vui vẻ chết như như cày xong thửa ruộng.
Lòng khỏe nhẹ anh dân quê vui sướng
Nằm trên liếp cỏ ngủ ngon lành”
“Chiều chiều oai linh thác gầm thét” liên hệ bài thơ “Từ đêm 19” của Khương Hữu Dụng
“Khi mặt trời buông tự do” và “khi đêm tối vén mạnh lưới”. Đó là những khoảnh khắc yên bình nhất của vùng núi hùng vĩ. Chính sự lặng lẽ của rừng núi sâu thẳm khi chiều tà qua và đêm buông xuống càng khiến cho tiếng thác nước vang vọng và tiếng cọp gầm trở nên kỳ lạ hơn. Vùng biên giới xa xôi và lạ lẫm đã được thể hiện rõ trong những dòng thơ này. Cách sắp xếp từ với “thác” và “cọp” mang tính thanh âm trong câu đầu tiên tái hiện âm thanh của dòng thác nước hoang dã trong bóng tối và tiếng gầm của con cọp trong rừng sâu. Còn câu thơ sau đó với “hịch” và “cọp” mang tính nặng nhọc để mô tả bước chân chậm rãi của thú hoang. Câu thơ tôn vinh sự hoang sơ, mạnh mẽ và bí ẩn của núi rừng miền Tây.
Sự bí ẩn và mạnh mẽ đó duy trì mãi qua thời gian, được thể hiện qua việc nhà thơ sử dụng các từ chỉ thời gian vô tận, vĩnh cửu. “Chiều chiều” và “đêm đêm” là những từ chỉ thời gian lặp lại, tạo ấn tượng về sức mạnh bất tận của thiên nhiên hoang dã trong núi rừng miền Tây, không chỉ trong một ngày hay một đêm mà trong hàng ngàn chiều và đêm. Câu thơ của Quang Dũng đồng hành với những từ trong “Từ đêm 19” của Khương Hữu Dụng:
“Đây cao vòi vọi dốc ông Mạnh
Đây ầm ầm đổ thác không tên
Có suối chân hùm vừa để dấu
Có lùm cây vút tuyệt đường chim”
“Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa” liên hệ với bài thơ của Thế Lữ
“Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa”
Tận dụng khéo léo phong cách tương phản trong thơ lãng mạn, câu thơ đã vẽ lên sự đan xen của hai yếu tố đối lập: “Hoa” – “nước lũ”.
Khi nói về nước lũ, chúng ta nghĩ đến một sức mạnh dữ dội và hỗn loạn. Ngược lại, hoa rừng đại diện cho sự thanh nhã và yếu đuối. Tuy nhiên, bất kể sức mạnh cuồng nhiệt và dữ dội của thiên nhiên, đám hoa rừng vẫn lượn lờ trên bề mặt nước một cách duyên dáng.
Quang Dũng đã không sử dụng từ “đung đưa,” mà thay vào đó là “đong đưa.” Bởi “đung đưa” chỉ diễn tả một sự chuyển động cơ học, trong khi “đong đưa” mang đầy tình cảm. Trong mắt của một nghệ sĩ tài hoa, ngay cả những bông hoa rừng nơi bên bãi nước lũ cũng không phải là vô tri, họ còn biết cách tỏ ra duyên dáng, quyến rũ và đáng yêu. Quang Dũng đã làm nổi bật vẻ đẹp quyến rũ và cuốn hút của thiên nhiên miền Tây Bắc trong câu thơ này. Người đọc không thể không liên tưởng đến một tấm tranh lãng mạn đầy tình yêu:
“Cảnh vĩ đại nghiêng trời thác ngàn đổ
Nét mong manh thấp thoáng cánh hoa bay” (Thế Lữ)
Liên hệ câu thơ “Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh” với bài thơ của Thanh Thảo
Và cảm giác u tịch trong câu thơ đầu tiên đã mau chóng tan biến dưới tác động của bốn dòng thơ mạnh mẽ, kiên cường như một tuyên bố trong câu thứ hai:
“Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”
Hình tượng thơ đậm chất hào hiệp, tượng trưng cho những anh hùng của quá khứ: “Gieo Thái Sơn nhẹ tựa hồng mao” – những người dũng cảm sẵn sàng hy sinh tình thân để bước vào cuộc chiến không có lối thoát. Bằng cách sử dụng cấu trúc câu phủ định tích cực, câu thơ vinh danh tinh thần cao quý và ý chí mạnh mẽ của những người lính anh hùng “sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc thân yêu”.
“Đời xanh” ẩn chứa ý nghĩa về tuổi trẻ, thời gian đẹp nhất trong cuộc đời, một giai đoạn không thể trở lại; dòng thơ “chẳng hối hận thời trẻ đẹp” thể hiện sự quyết tâm và tinh thần cao cả của những người thanh niên xuất sắc, sẵn sàng đánh đổi tuổi trẻ và tận dụng hết những năm tháng đẹp nhất để đóng góp cho đất nước. Đây cũng là tình thần và ý chí cao đẹp của những người thanh niên Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến, như được Thanh Thảo thể hiện trong những câu thơ chân thành, sâu sắc:
“Chúng tôi đi không tiếc đời mình
Nhưng tuổi hai mươi làm sao không tiếc
Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc”
Đó là vẻ đẹp của những con người mang trong mình tình yêu Tổ quốc lớn lao, cao cả:
“Ôi Tổ quốc! Ta yêu như máu thịt
Như mẹ cha ta, như vợ, như chồng
Ôi Tổ quốc! Nếu cần ta chết
Cho mỗi ngôi nhà ngọn núi, con sông”
(Chế Lan Viên)
“Ai lên Tây Tiến mùa xuân ấy/Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi” liên hệ bài thơ Tiếng Hát Con Tàu
Các năm ngắn ngủi trôi qua trong cuộc sống của nhà thơ trong đội binh Tây Tiến đã in sâu trong trí tưởng niệm những kỷ niệm khó quên. Bài thơ kết thúc với một thông điệp đầy cảm xúc:
“Ai lên Tây Tiến mùa xuân ấy
Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi”
Điều này có thể hiểu là nhà thơ đang truyền đạt lòng nguyện bất ngờ mà toàn bộ những người “đã từng đặt chân đến Tây Tiến vào mùa xuân ấy” chia sẻ. Với họ, thời gian ở bên đội binh và miền Tây kể từ mùa xuân ấy là những khoảnh khắc quý báu nhất, những kỷ niệm đáng trân trọng. Mặc dù có thể phải xa cách về vật lý, nhưng tâm hồn của những người lính Tây Tiến sẽ luôn gắn bó với miền Tây, với Sầm Nưa, Pha Luông, Mường Hịch… những vùng đất xa xôi chứa đựng những kỷ niệm với đồng đội và trung đoàn Tây Tiến trong những thời gian gian khổ và đầy hào hùng:
“Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở
Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn”
Liên hệ Tây Tiến với các bài thơ khác đơn giản Mẫu 1
Quang Dũng và Chính Hữu, hai nhà thơ nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, đã để lại những dấu ấn đậm nét trong văn chương cách mạng. Hai tài năng nghệ thuật này, thông qua sử dụng ngôn ngữ và phong cách nghệ thuật riêng biệt, đã góp phần quan trọng vào sự phong phú và đa dạng của văn học cách mạng.
Trong thời kỳ chiến đấu chống ách đô hộ của Pháp, hình ảnh người lính là trung tâm trong thơ ca. Dù có xuất thân từ nông dân như trong bài thơ của Chính Hữu hay từ tầng lớp tiểu tư sản thành thị như trong tác phẩm của Quang Dũng, cả hai đều mang trong mình tinh thần yêu nước và trách nhiệm với tổ quốc. Họ đã hiến dâng cuộc sống và tuổi trẻ của mình để bảo vệ quê hương và nhân dân. Điều này thể hiện vẻ đẹp cao cả của những người lính trong thời kỳ đấu tranh chống Pháp.
Chân dung người lính trong bài thơ Tây Tiến được mô tả bằng cảm hứng lãng mạn. Bút pháp thơ mộng thường thể hiện bằng cái cao cả, phi thường. khung cảnh, hoạt động của người lính cũng là khung cảnh phi thường:
“Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây súng ngửi trời
ngàn thước lên cao ngàn thước xuống
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”
Những độ cao, những vực thẳm hay những heo hút chỉ giúp tăng vẻ hào hùng cho người lính chứ không đe dọa các anh. Và thiên nhiên còn ẩn chứa cả những bí mật, những hiểm nguy vẫn không hề gây sợ sệt cho người lính:
“Chiều chiều oai linh thác gầm thét
Đêm đêm mường Hịch cọp trêu người”
Hình ảnh người lính cũng thật là phi thường. Người lính Tây Tiến gần với người hiệp sĩ vì nghĩa cả lớn lao, nhưng họ là những chúng ta bằng xương bằng thịt đang sống, chiến đấu trong hoàn cảnh gian khổ của những tháng đầu kháng chiến:
“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm”.
mô tả những gian khổ, khó khăn của người lính ở rừng rất chân thật, thiếu ăn, thiếu thuốc, sốt rét… đến nỗi rụng hết tóc. nhưng bút pháp lãng mạn không làm yếu người lính mà càng oai hùng đầy tự hào. Cái chết cũng bi hùng, đượm tinh thần hi sinh khí phách anh hùng của hiệp sĩ:
“Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành”.
Người lính Tây Tiến mang theo nét hào hoa của những thanh niên đất Hà thành lên đường chiến đấu thời bấy giờ, trong đó có nhà thơ Quang Dũng. Tình quân dân cũng nhuốm sắc màu lãng mạn:
“Doanh trại bừng lèn hội đuốc hoa
Kìa em xiêm áo tự bao giờ
Khèn lên man điệu nàng e ấp
Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ
Người đi Châu Mộc chiều sương ấy
có thấy hồn lau nẻo bến bờ”.
chúng ta như lạc vào thiên nhiên thơ mộng, lạc vào xứ lạ, phương xa thường thấy trong cảm hứng thơ mộng.
Giấc mơ của người lính Tây Tiến cũng là giấc mơ của những thanh niên Hà Nội tràn ngập tinh thần lãng mạn:
“Mắt trừng gởi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”
Nhà thơ Quang Dũng đã mạnh dạn tạo ra chân dung người lính thời kháng chiến bằng một tình yêu nồng nàn. Người lính sẵn sàng hy sinh vì lợi ít dân tộc, quê hương. Với ngòi bút tài hoa của tác giả, hình tượng người chiến sĩ hiện lên thật lung linh và thơ mộng.
Hình tượng người lính trong bài thơ Đồng Chí của nhà thơ Chính Hữu
Hình tượng người lính trong bài thơ Đồng chí của nhà thơ Chính Hữu được tác giả mô tả với bút pháp hiện thực. Người lính hiện lên với hầu hết các dáng vẻ chất phác, lam lũ của người nông dân mặc áo lính. Họ là người của nhiều miền vùng, đến từ những làng quê nghèo đói, gặp nhau trong lí tưởng cứu nước:
“Quê hương anh nước mặn đồng chua
Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá
Anh với tôi đôi người xa lạ
Từ phương trời chẳng hạn quen nhau”
Từ tình yêu giai cấp, tình yêu nước, lòng căm thù giặc nên họ đã nâng lên thành tình đồng chí, một thứ tình cảm mới mẻ:
“Súng bên súng đầu sát bên đầu
Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ
Đồng chí!”
Tấm chăn đắp lại thì tâm tư họ mở ra, họ hiểu rõ trường hợp của nhau, cảm thông lẫn nhau:
“Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ gió lung lay”.
ở ngoài chiến trường mà nghe rõ gió lung lay từng gốc cột của ngôi nhà mình, người lính thương yêu gia đình, quê hương biết bao nhiêu, nhưng trước hết họ phải vì nghĩa lớn, nợ tang bồng. Về tinh thần hiệp sĩ này, họ lại rất gần với người lính Tây Tiến của Quang Dũng.
Họ chuẩn bị và sẵn sàng chịu đựng những gian khổ, thiếu thốn tột cùng của cuộc kháng chiến:
“Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay”
Tình đồng chí đã nuôi dưỡng tâm hồn của những người lính và họ đã làm cho nó thành sức mạnh chiến đấu. Một chi tiết trong thơ: trang phục trong Tây Tiến của Quang Dũng nói là áo bào có phẩm chất hiệp sĩ còn trong Đồng chí của Chính Hữu nói áo anh rách vai rất hiện thực.
Từ tình thương yêu giai cấp, cùng tham gia kháng chiến, họ đã cùng vươn lên bậc cao nhất của tình đồng chí, đồng đội:
“Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo”
Chung nhau một cái chăn là một cặp đồng chí; áo anh rách vai, quần tôi có vài miếng vá là một cặp đồng chí; đêm nay giữa rừng hoang sương muối đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới là một cặp đồng chí. Và cũng rất lạ, súng và trăng cũng là một cặp đồng chí: “đầu súng trăng treo”. Súng và trăng là biểu hiện cao cả của tình đồng chí.
sự kết hợp yếu tố hiện thực tươi rói với tinh thần lãng mạn cách mạng là vẻ đẹp riêng của chân dung người lính trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu.
Như vậy, với con mắt tinh tế, một sự trải nghiệm về cuộc kháng chiến của dân tộc, Quang Dũng và Chính Hữu – hai thi sĩ cách mạng đã phác họa chân dung người lính trong thời kỳ đấu tranh chống Thực dân Pháp thật oai hung, cao đẹp, giàu lòng nhiệt huyết, yêu nước, chấp nhận hy sinh để bảo vệ nước nhà. Hình tượng người lính hiện lên với sự thơ mộng như trong bài thơ Tây Tiến và cũng rất hiện thực như trong bài thơ Đồng chí. tất cả những đều ấy đã tô điểm cho phẩm chất của người chiến sĩ, tính chất của bộ đội cụ Hồ. Càng đọc hai bài thơ này, chúng ta càng thắm thía chất thơ trữ tình chính trị, khẳng định tài năng thông minh độc đáo của Chính Hữu và Quang Dũng.
Liên hệ mở rộng Tây Tiến với bài thơ Ngày Về mẫu 3
Dưới đây là mẫu liên hệ mở rộng bài thơ Tây Tiến với bài thơ Ngày Về của Chính Hữu mà bạn có thể tham khảo:
Những người lính trẻ là những trụ cột quan trọng trong cuộc cách mạng, họ là biểu tượng của sự đẹp và đầy bi thương trong lịch sử Việt Nam. Hình ảnh của họ đã được thể hiện trong nhiều tác phẩm, và đặc biệt được Quang Dũng miêu tả trong bài thơ “Tây Tiến”.
“Rải rác biên cương mồ viễn xứ,
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh.
Áo bào thay chiếu, anh về đất,
Sông Mã gầm lên khúc độc hành.
Tây Tiến người đi không hẹn ước,
Đường lên thăm thẳm một chia phôi.
Ai lên Tây Tiến mùa xuân ấy,
Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi.”
Đoạn đầu thể hiện cảnh biên cương xa xôi, mông lung, thể hiện một hành trình đi xa, đến những vùng đất xa xôi, viễn xứ. Có lẽ đây cũng là nơi mà những người lính trẻ hy sinh khi đối đầu với quân thù. Mặc dù gặp gian khổ, họ không tiếc tuổi trẻ, vẫn lạc quan và hướng về phía trước. Điều này thể hiện sự dũng cảm và quyết tâm của những người lính khi họ đối mặt với mọi khó khăn, tìm kiếm những cơ hội mới.
Tương tự, Chính Hữu trong “Ngày về” cũng thể hiện sự can đảm và sẵn sàng hy sinh:
“Nhớ lúc ra đi đất trời khói lửa
Cả kinh thành nghi ngút cháy sau lưng
Những chàng trai chưa trắng nợ anh hùng
Hồn mười phương phất phơ cờ đỏ thắm
Rách tả tơi rồi đôi giày vạn dặm
Bụi trường chinh phai bạc áo hào hoa
Mái đầu xanh thề mãi đến khi già
Phơi nắng gió và hoa ngàn cỏ dại
Nghe tiếng thề của những người Hà Nội…”
Đoạn thơ này tôn vinh sự dũng cảm và anh hùng của những chàng trai trẻ, dù chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng đã đứng lên đấu tranh. Họ tự hào với lòng yêu nước, hình ảnh của họ có thể là biểu tượng của sự đoàn kết và nhiệt huyết của người dân. Mặc dù sau những trận chiến, quân phục của họ có thể bạc màu, nhưng họ vẫn giữ trung thành và cam kết của những người đã đi xa, dù đã già vẫn luôn trung thành và nỗ lực cho mục tiêu đã thề nguyện.
Hình ảnh người lính đẹp và hùng hồn nâng cao tinh thần của mọi người. Có lẽ mọi người trong số họ có cùng ước mơ, đó là được thấy ngày đất nước độc lập. Tuy nhiên, trước hết, họ sẵn sàng hy sinh để đổi lấy tự do.
Liên hệ Tây Tiến với các bài Thơ khác mẫu 4 – liên hệ bài Núi Đôi
Khi đọc bài thơ “Tây Tiến,” chắc hẳn chúng ta sẽ không thể không nghĩ về hình ảnh những người lính trẻ hùng hồn và can đảm. Tuy họ chỉ mới ở độ tuổi đôi mươi, nhưng trong họ vẫn toát lên sự chân thành và những ước mơ đơn giản.
“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc,
Quân xanh màu lá dữ oai hùm.
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới,
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm.”
Hình ảnh “không mọc tóc” có thể ám chỉ sự sắc sảo, gọn gàng của quân đội trong thời gian chiến đấu, tượng trưng cho quyết tâm, dũng cảm và sẵn sàng hy sinh cho đất nước. Ngoài ra, nó còn có thể thể hiện sự khắc nghiệt của chiến trường khi nhiệt độ và thời tiết khắc nghiệt đã khiến cho những người lính không thể để tóc mọc dài. Cuối đoạn thơ là hình ảnh của mơ về Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, với vẻ đẹp quyến rũ và thơm ngát. Hình ảnh này có thể tượng trưng cho tình yêu và lòng nhớ quê hương, nơi mà quân đội đã từng sống và đóng góp. Đồng thời, đó cũng có thể là những người phụ nữ trẻ, có thể là người thương phương xa của họ, những người đã hứa chờ đợi. Họ vẫn mãi khao khát có cuộc sống yên bình, đơn giản và hạnh phúc.
Ngoài ra, tác giả Vũ Cao cũng có một đoạn thơ tương tự như vậy nói về tình yêu của người lính.
“Anh vào bộ đội sao trên mũ
Mãi mãi là sao sáng dẫn đường
Em sẽ là hoa trên đỉnh núi
Bốn mùa thơm mãi cánh hoa thơm.”
Phần tiếp theo của đoạn văn miêu tả hai hình ảnh khác nhau: một là hình ảnh của người trong quân đội và một là hình ảnh của hoa trên đỉnh núi. Đây có thể là hai hình ảnh đối lập nhau, thể hiện sự khác biệt giữa cuộc sống của người trong quân đội và cuộc sống của người ở vùng núi cao. Có lẽ đó cũng chính là sự tương phản, khi chiến tranh yêu cầu phải ra chiến trường, trong khi cuộc sống nơi quê nhà thì bình dị. Đầu tiên, hình ảnh của người trong quân đội được miêu tả bằng câu “Anh vào bộ đội sao trên mũ, mãi mãi là sao sáng dẫn đường.”
Câu này có thể tượng trưng cho sự cao quý, sáng sủa của người lính trong quân đội, người luôn giữ vững vai trò lãnh đạo, đồng hành và dẫn dắt người khác trên con đường đi tới mục tiêu. Tiếp theo, hình ảnh của hoa trên đỉnh núi được miêu tả bằng câu “Em sẽ là hoa trên đỉnh núi, bốn mùa thơm mãi cánh hoa thơm.” Đây có thể là hình ảnh của một người phụ nữ ở vùng núi cao, tượng trưng cho sự trong sáng, tinh khiết và thơm ngát của tâm hồn. Câu này có thể ám chỉ đến sự cao quý, đẹp đẽ và mãi mãi của tình yêu.
Tổng kết liên hệ Tây Tiến với các bài thơ khác
Thông qua bài viết trên đây của trang web THCS Mạc Đĩnh Chi, hy vọng bạn đọc đã có thể biết được cách liên hệ Tây Tiến với các bài thơ khác. Tiếp tục theo dõi những bài viết khác của chúng tôi để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích khác nhé.
Discussion about this post