Liên hệ mở rộng bài Hai Đứa Trẻ của tác giả Thạch Làm là một trong những phần giúp cho người học hiểu bài học sâu sắc hơn. Ngoài ra phần liên hệ mở rộng bài Hai Đứa Trẻ giúp cho người học đạt điểm văn cao hơn vì chứng tỏ được sự thấu hiểu đối với tác phẩm.
Hôm nay THCS Mạc Đĩnh Chi sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ bức tranh ảm đạm của phố huyện nghèo cùng số phận nhỏ nhoi thông qua phần liên hệ mở rộng bài Hai Đứa Trẻ dưới đây nhé!
Sơ lược về tác giả, tác phẩm Hai Đứa Trẻ
Tác giả
- Thạch Lam (1910 – 1942), tên thật là Nguyễn Tường Vinh (sau đổi thành Nguyễn Tường Lân).
- Ông sinh ra tại Hà Nội trong một gia đình có nguồn gốc quan lại, nhưng gia đình đã trải qua giai đoạn suy thoái.
- Cha của Thạch Lam, Nguyễn Tường Nhu, là một người thông thạo chữ Hán và chữ Pháp, làm Thông Phán Tòa sứ. Mẹ của ông là bà Lê Thị Sâm, người gốc Huế.
- Thạch Lam được mô tả là một người thông minh, trầm tĩnh, điềm đạm, đôn hậu và tinh tế.
- Sau khi đỗ kỳ thi Tú tài, ông bỏ học để làm báo và gia nhập Tự lực văn đoàn.
- Vào tháng 2 năm 1935, ông được giao làm Chủ bút tờ Ngày nay.
- Vào khoảng năm 1935, Thạch Lam kết hôn và được người chị (Nguyễn Thị Thế) nhường lại căn nhà nhỏ tại đầu làng Yên Phụ, ven Hồ Tây (Hà Nội) cho ông và vợ.
- Thạch Lam qua đời vào ngày 27 tháng 6 năm 1942 vì căn bệnh lao phổi, khi ông mới 32 tuổi.
- Quan điểm sáng tác của Thạch Lam: “Đối với tôi văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát ly hay sự quên, trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối và tàn ác, làm cho lòng người được thêm trong sạch và phong phú hơn.”
- Tác phẩm chính của ông bao gồm “Gió đầu mùa” (1937), “Nắng trong vườn” (1938), “Sợi tóc” (1942), “Ngày mới” (1939), “Theo dòng” (1941), “Hà Nội ba sáu phố phường” (1943), và nhiều tác phẩm khác.
Tác phẩm “Hai Đứa Trẻ”
- Hoàn cảnh sáng tác: Tác phẩm có lẽ được lấy cảm hứng từ những ký ức tuổi thơ của tác giả tại quê ngoại, phố huyện Cẩm Giàng, Hải Dương.
- Xuất xứ tác phẩm: Tác phẩm được xuất bản trong tập “Nắng trong vườn” (1938).
- Thể loại: Truyện ngắn.
- Phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm.
- Ý nghĩa nhan đề: Nhan đề “Hai Đứa Trẻ” nhấn mạnh vào thế giới trong sáng, non nớt của những đứa trẻ, và thông qua họ, tác giả thể hiện suy tư và cái nhìn đẹp đẽ đối với thế giới.
- Bố cục: Tác phẩm được chia thành ba phần.
Phần 1 (Từ đầu đến “cười khanh khách”): Miêu tả cảnh phố huyện vào buổi chiều.
Phần 2 (Tiếp theo đến “cảm giác mơ hồ không hiểu nổi”): Miêu tả cảnh phố huyện về đêm.
Phần 3 (Phần còn lại): Miêu tả cảnh chuyền tàu đêm đi qua phố huyện.
- Giá trị nội dung: Tác phẩm thể hiện một cách nhẹ nhàng, tinh tế niềm xót thương đối với cuộc sống khó khăn và tăm tối của những người dân ở phố huyện nghèo trong thời kỳ trước Cách mạng. Tác giả cũng thể hiện sự trân trọng và hy vọng về một tương lai tốt đẹp.
- Giá trị nghệ thuật:
Cốt truyện đơn giản nhưng sâu sắc.
Miêu tả nội tâm chân thực và tinh tế.
Kết hợp tốt giữa yếu tố hiện thực và lãng mạn, tự sự và trữ tình.
Thạch Lam được xem là người sáng tạo thể loại truyện ngắn trữ tình.
Ngoài ra các bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài liên hệ mở rộng văn học khác như Liên hệ mở rộng bài Thương Vợ.
Cách liên hệ mở rộng bài Hai Đứa Trẻ
Bước 1: Chuẩn bị
Trước hết, cần tiến hành đọc và nghiên cứu kỹ về tác phẩm “Hai Đứa Trẻ”, để hiểu rõ cốt truyện, giá trị nội dung và nghệ thuật của nó. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về tác phẩm trước khi tiến hành phân tích.
Ngoài ra, hãy tìm kiếm các tác phẩm khác có chủ đề tương tự với “Hai Đứa Trẻ” để có thể thực hiện một phân tích liên hệ và mở rộng đối với tác phẩm này.
Bước 2: Phân tích
Sau khi đã nắm vững về tác phẩm chính “Hai Đứa Trẻ”, hãy tiến hành phân tích cụ thể:
- Phân tích cốt truyện, những diễn biến chính và thông điệp tác phẩm “Hai Đứa Trẻ”.
- Tìm kiếm các tương đồng và khác biệt giữa “Hai Đứa Trẻ” và các tác phẩm khác có chủ đề tương tự mà bạn đã tìm hiểu ở bước chuẩn bị.
- So sánh và liên hệ về khía cạnh ánh sáng và bóng tối trong “Hai Đứa Trẻ” với một tác phẩm khác có thể là “Chữ Người Tử Tù”.
- Nắm bắt các tương đồng và kết nối giữa cảnh phố huyện và số phận con người trong “Hai Đứa Trẻ” với tác phẩm khác như “Vợ Nhặt”.
Bước 3: Nhận xét
Cuối cùng, hãy đưa ra nhận xét về ý nghĩa của câu chuyện “Hai Đứa Trẻ”. Điều này bao gồm việc thảo luận về thông điệp chính mà tác giả muốn truyền tải qua tác phẩm này và cách mà ngòi bút và tấm lòng của tác giả thể hiện sự đối xử với những mảnh đời bất hạnh.
Những tác phẩm có khả năng liên hệ mở rộng bài Hai đứa trẻ
1. Có khả năng liên lạc mở rộng bài Hai đứa trẻ với tác phẩm Gió lạnh đầu mùa của Thạch Lam. Hai tác phẩm đều viết về đề tài trẻ em, về việc khám phá những tâm lý, tình trạng cảm giác của những đứa trẻ nông thôn nghèo khó. Qua đó thể hiện tư tưởng nhân đạo của nhà văn: yêu thương, trân trọng những kiếp người nghèo khổ.
2. Liên hệ với tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao. Đều là hai tác phẩm viết trong giai đoạn trước cách mạng tháng 8. nhưng nếu Chí Phèo lột tả bộ mặt đen tối của xã hội, phản ánh cuộc đời đầy bi kịch của người nông dân bị bần cùng và tha hoá thì Hai đứa trẻ lại khác. Cốt truyện nhẹ nhàng hơn, phẩm chất tố cáo hiện thực ít hơn, trang văn cũng giàu chất thơ hơn.
3. Liên hệ với bài Dưới bóng hoàng lan để thấy được ngòi bút khám phá và mô tả tinh tế nhân vật, những trang văn nhẹ nhàng, vẫn chưa có cốt truyện của Thạch Lam.
Liên hệ mở rộng bài Hai Đứa Trẻ
Dàn ý Liên hệ mở rộng bài Hai Đứa Trẻ và tác phẩm “Gió lạnh đầu mùa”:
Mở bài
Giới thiệu tác phẩm “Hai đứa trẻ” và tác phẩm “Gió lạnh đầu mùa”.
Liên hệ mở rộng giữa hai tác phẩm để hiểu sâu hơn về tác giả và đề tài.
Thân bài
Đánh giá giá trị nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của tác phẩm “Hai đứa trẻ”.
Liên hệ mở rộng bài “Hai đứa trẻ” với tác phẩm “Gió lạnh đầu mùa”.
Tương đồng:
Phản ánh chân thực cuộc sống lao động của người dân trước cách mạng tháng 8.
Sự phân chia giai cấp giàu nghèo trong xã hội.
Trân trọng những ước mơ và khát vọng của con người.
Rung động tinh tế trước những nét tính cách tâm lý của trẻ thơ.
Khác biệt:
“Hai đứa trẻ” tập trung vào cuộc chờ tàu mòn mỏi của hai đứa trẻ, thể hiện cuộc sống khốn khó tại phố huyện nghèo.
“Gió lạnh đầu mùa” kể một câu chuyện trong một gia đình và xóm phố, tập trung vào mối quan hệ đầy tính nhân văn.
Giải thích sự giống và khác nhau dựa trên hoàn cảnh lịch sử, tác giả, và sự đổi mới trong văn phong.
Kết bài
Khẳng định giá trị của truyện ngắn “Hai đứa trẻ” và tầm quan trọng của việc liên hệ mở rộng bài để hiểu sâu hơn về sự đa dạng trong sáng tác văn học và tác động của thời kỳ lịch sử đối với văn chương.
Dàn ý nghị luận Hai đứa trẻ
Mở bài
– Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam. (Thạch Lam là nhà văn nổi tiếng với nhiều tác phẩm tiêu biểu, trong đó phải kể đến Hai đứa trẻ).
Thân bài
Khái quát chung
- cách điệu văn chương: mỗi truyện như một bài thơ trữ tình giọng điệu điềm đạm nhưng chứa đựng tình cảm mến yêu chân tình và sự nhạy cảm trước những biến thái của cảnh vật và lòng người. Văn Thạch Lam trong sáng, giản dị mà thâm trầm, sâu sắc.
- Tác phẩm: một trong những truyện ngắn đặc sắc của Thạch Lam, có sự hòa quyện của hai yếu tố hiện thực và lãng mạn trữ tình.
Phân tích tác phẩm
Bức tranh phố huyện lúc chiều tà
- Cảnh vật: đám mây đỏ rực, lũy tre đen lại, các nhà dần dần lên đèn, phiên chợ chiều chỉ còn những rác rưởi (vỏ thị, lá nhãn, lá mía) bốc mùi ẩm mốc, mấy đứa trẻ con nhà nghèo nhặt nhạnh những thứ còn dùng được của người bán hàng để lại.
- Âm thanh: tiếng trống thu không, tiếng ếch nhái ngoài đồng ruộng, tiếng người bán hàng về nói chuyện với nhau.
→ Bức tranh đặc trưng của một vùng quê nghèo khó.
• Bức tranh phố huyện lúc tối và đêm khuya
- Con người: mẹ con chị Tí ra mở hàng nước, hai chị em Liên trò chuyện với nhau, bà cụ Thi hơi điên đi mua rượu với tiếng cười gây lo lắng hãi, hàng phở gánh của bác Siêu, vợ chồng bác xẩm với manh chiếu rách.
- Cảnh vật: Đường phố và các ngõ con dần dần chứa đầy bóng tối; tối hết con đường thẳm thẳm ra sông; con đường qua chợ về nhà, các ngõ vào làng càng sẫm đen hơn nữa; chỉ có những khe sánh, quầng sáng, chấm lửa nhỏ, hột sáng…
Bức tranh phố huyện khi tàu đi qua
An và Liên: thức để bán hàng; để được nhìn chuyến tàu đêm đi qua.
Hình ảnh đoàn tàu:
– Khi xuất hiện: Các toa đèn sáng trưng, chiếu ánh cả xuống đường. Những toa hạng trên quý phái lố nhố những người, đồng và kền lấp lánh, và các cửa kính sáng.
– Khi tàu đi vào đêm tối: Để lại những đốm than đỏ bay tung trên đường sắt. Chiếc đèn xanh treo trên toa sau cùng, xa xa mãi rồi khuất sau rặng tre.
→ Đoàn tàu mang ánh sáng, mang sự sống nhộn nhịp đến cho người dân phố huyện dù chỉ trong chốc lát tuy nhiên làm bừng sáng địa điểm đây.
Kết bài
Khái quát lại thông tin, giá trị của tác phẩm.
Video giảng về liên hệ mở rộng bài Hai đứa trẻ (Thạch Lam)
Tổng kết
Bài viết trên thcsmacdinhchi.edu.vn đã cung cấp cho bạn đầy đủ kiến thức vè liên hệ mở rộng bài Hai Đứa Trẻ của Thạch Lam. Hi vọng bài viết trên có thể giúp bạn tham khảo, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác nữa nhé!
Discussion about this post