[MỚI] Đề thi thử văn Nam Định 2023 lần 2 có ĐÁP ÁN

Đề thi thử Văn Nam Định 2023 lần 2 là một bài kiểm tra quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi Văn sắp tới. Đây là cơ hội để các thí sinh làm quen với định dạng và yêu cầu của đề thi thực tế, đồng thời đánh giá khả năng và nắm vững kiến thức văn học của mình. Bài viết này sẽ giới thiệu về ý nghĩa của đề thi thử Văn Nam Định 2023 lần 2 và cung cấp một số lời khuyên để đạt được kết quả tốt.

Ý nghĩa đề thi thử văn Nam Định 2023 lần 2

Ý nghĩa của đề thi thử Văn Nam Định 2023 lần 2 không chỉ nằm ở việc thử sức và đánh giá trình độ của thí sinh, mà còn giúp họ rèn luyện kỹ năng làm bài và làm quen với định dạng đề thi thực tế. Thông qua việc tham gia vào đề thi thử, thí sinh có thể làm quen với các dạng câu hỏi, phân bố thời gian và yêu cầu chung của kỳ thi Văn. Điều này giúp họ tạo ra kế hoạch học tập và ôn tập hiệu quả hơn, từ đó nâng cao khả năng làm bài và tăng cơ hội đạt được kết quả cao trong kỳ thi chính thức.

Chuẩn bị cho đề thi thử văn Nam Định 2023 lần 2

Để đạt kết quả cao trong đề thi thử Văn Nam Định 2023 lần 2, dưới đây là một số lời khuyên quan trọng:

  • Xem xét chương trình học: Học sinh nên xem xét và hiểu rõ chương trình học Văn của năm học hiện tại. Điều này giúp họ nhận biết được các chủ đề, tác phẩm và tác giả quan trọng mà có thể xuất hiện trong đề thi. Họ nên tìm hiểu sâu về các tác phẩm và tác giả này để có thể trả lời các câu hỏi một cách chính xác và tự tin.
  • Ôn tập kiến thức văn học: Học sinh nên ôn tập lại các tác phẩm, thể loại và phong cách văn học quan trọng. Họ cần nắm vững nội dung, ý nghĩa và cấu trúc của các tác phẩm này. Đồng thời, việc đọc thêm các tác phẩm văn học khác có thể giúp mở rộng kiến thức và cung cấp ví dụ để minh họa các ý trong bài văn của mình.
  • Luyện tập viết văn: Viết là một kỹ năng quan trọng trong môn Văn. Học sinh cần luyện tập viết các bài văn theo các dạng câu hỏi thường gặp trong kỳ thi. Họ cần chú trọng vào việc xây dựng cấu trúc bài văn logic, sử dụng từ ngữ phong phú và biểu đạt ý kiến một cách rõ ràng. Việc luyện tập viết văn đều đặn giúp học sinh nâng cao khả nng của mình trong việc trình bày ý tưởng và phân tích văn bản.
  • Đọc và hiểu đề bài: Trước khi bắt đầu viết bài, học sinh cần đọc và hiểu đề bài một cách kỹ lưỡng. Họ nên xác định rõ yêu cầu và định hướng của đề thi để có thể trả lời một cách đúng đắn. Đọc hiểu đề bài đúng cách giúp học sinh tránh sai sót và tạo ra bài văn mang tính logic và nhất quán.
  • Lưu ý thời gian: Trong quá trình làm bài, học sinh cần quản lý thời gian một cách hiệu quả. Họ nên phân chia thời gian cho việc đọc đề, lên kế hoạch và viết bài. Điều này đảm bảo rằng họ có đủ thời gian để hoàn thành tất cả các phần của đề thi và kiểm tra lại bài viết trước khi nộp.
  • Kiểm tra và sửa sai: Sau khi hoàn thành bài viết, học sinh nên dành thời gian kiểm tra và sửa sai. Họ nên kiểm tra lại ngữ pháp, chính tả, cấu trúc câu và lựa chọn từ ngữ. Điều này giúp đảm bảo rằng bài viết không có lỗi và truyền đạt ý kiến một cách chính xác và rõ ràng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm Đề thi văn giữa kì 1 lớp 11 để trang bị kiến thức một cách tốt nhất cho kỳ thi sắp tới nhé!

Tổng hợp kho đề thi thử văn Nam Định 2023 lần 2

Một số được đề thi thử văn Nam Định 2023 lần 2 phổ biến nhất đều được tổng hợp trong Kho đề thi của chúng tôi

Đề thi thử văn Nam Định 2023 lần 2 THPT quốc gia đợt 1

SỞ GIÁO DỤC VÀ đào tạo NAM ĐỊNHĐỀ thăm dò đề thi thử văn Nam Định 2023 lần 2 Môn: Ngữ văn – lớp 12 THPT(Thời gian làm bài: 120 phút)Đề khảo sát gồm 02 trang.

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích:

Trăm trứng mẹ Âu Cơ, những quả trứng vũ trụ

Và một ngày nở ta

Ta đẫm hương một chiều sen xanh mướt

Mẹ ru ta nghìn xưa tiếng Việt

Hạt gạo trắng nuôi ta mặn mòi châu thổ

Tóc ta bay cùng phấp phới cánh cò

Gom rơm mục đồng về lót gối

Hành trình dài, thao thức cơn mơ

Gặt mùa nắng chín

Châu thổ Cửu Long nghiêng bến

Trường Sơn điệp trùng cuộn lời

Hồng Hà phù sa ta

Ta đã qua bao phố phường tráng lệ

Paris ánh sáng hay London cổ kính

Lòng vẫn trôi về bến

Cội nguồn văng vẳng à ơi

Mái đình cong trăng khuyết

Triền sông mướt câu hò

Đường làng rơm thơm vào trí nhớ

Rặng tre già măng non ta

Về dòng thác người cuộn về muôn hướng

Chảy không nguôi dòng máu Lạc Hồng

Giấc mơ nào từng ôm ấp biển Đông?

(Trích Là Việt, Tập thơ Tổ quốc gọi tên mình, Nguyễn Phan Quế Mai, NXB Phụ nữ, 2015, tr 14 – 15)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. nắm rõ ràng phương thức biểu đạt chính được dùng trong đoạn trích trên.

Câu 2. Trong hai khổ thơ đầu đoạn trích, tuổi thơ của nhân vật trữ tình gắn liền với những ảnh chụp nào của quê hương?

Câu 3. Những dòng thơ sau giúp anh/chị hiểu gì về tâm trạng của nhân vật trữ tình khi ở cách xa quê hương?

Lòng vẫn trôi về bếnCội nguồn văng vẳng à ơiMái đình cong trăng khuyếtTriền sông mướt câu hòĐường làng rơm thơm vào trí nhớRặng tre già măng non ta

Câu 4. thông tin của những dòng thơ sau có hàm ý gì với anh/chị?

Về dòng thác người cuộn về muôn hướngChảy không nguôi dòng máu Lạc Hồng

II. LÀM VẲN (7,0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm)

Từ thông tin đoạn văn bản trong phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy xét của anh chị về ý nghĩa của việc hướng về cội nguồn trong cuộc sống hôm nay.

Câu 2 (5,0 điểm)

Hùng vĩ của Sông Đà không phải chỉ có thác đá. Mà nó còn là những cảnh đá bờ sông, dựng vách thành, mặt sông chỗ ấy chỉ lúc đúng ngọ1 mới có mặt trời. Có vách đá thành chẹt lòng Sông Đà như một cái yết hầu. Đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách. Có quãng con nai con hổ đã có lần vọt từ bờ này sang bờ kia. Ngồi trong khoang đò qua quãng ấy, đang mùa hè mà cũng thấy lạnh, cảm nhận thấy mình như đứng ở hè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một khung cửa sổ nào trên cái tầng nhà thứ mấy nào vừa tắt phụt đèn điện.Lại như quãng mặt ghềnh Hát Loóng, dài hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt2 bất cứ người lái đò Sông Đà nào tóm được qua đấy. Quãng này mà khinh suất3 tay lái thì cũng dễ lật ngửa bụng thuyền ra.

Tham Khảo Thêm:  Tổng hợp đề thi Khoa học lớp 5 cuối kì 1 mới nhất (có đáp án)

Lại như quãng Tà Mường Vát bên dưới Sơn La. Trên sông bỗng có những cái hút nước chẳng hạn như cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm móng cầu. Nước ở đây thở và kêu như cửa cống cái bị sặc. Trên mặt cái hút xoáy tít đáy, cũng đang quay lừ lừ những cánh quạ đàn. Không thuyền nào dám men gần những cái hút nước ấy, thuyền nào qua cũng chèo nhanh để lướt quãng sông, y như là ô tô sang số ấn ga cho nhanh để vút qua một quãng đường mượn cạp ra ngoài bờ vực. Chèo nhanh và tay lái cho vững mà phóng qua cái giếng sâu, những cái giếng sâu nước ặc ặc lên như vừa rót dầu sôi vào. Nhiều bè gỗ rừng đi nghênh ngang vô ý là những cái giếng hút ấy nó lôi tuột xuống. Có những thuyền đã bị cái hút nó hút xuống, thuyền trồng ngay cây chuối ngược rồi vụt biến đi, bị dìm và đi ngầm dưới lòng sông đến mươi phút sau mới thấy tan xác ở khuỷnh sông4 dưới.

(Trích Người lái đò sông Đà, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục nước ta 2021, tr.186, 187)

phân tích hình tượng Sông Đà trong đoạn văn trên. Từ đóđánh giá về sự tài hoa trong cách dùng ngôn ngữ của nhà văn Nguyễn Tuân.

Đề thi thử văn Nam Định 2022 THPT đất nước đợt 1

I. ĐỌC HIỂU đề thi thử văn Nam Định 2023 lần 2

1. Phương thức biểu đạt chính được dùng là: Biểu cảm

2. những hình ảnh quê hương gắn liền với tuổi thơ của nhân vật trữ tình trong hai khổ thơ đầu của đoạn trích là: chiều sen xanh mướt; hạt gạo; mặn mòi châu thổ; phấp phới cánh cò; rơm; đồng.

Lưu ý:

– HS trả lời được 05 – 06 ý cho 0,75 điểm.

– HS trả lời được 03 – 04 ý cho 0,5 điểm.

– HS trả lời được 01 – 02 ý hoặc trích dẫn nguyên văn các dòng thơ cho 0,25 điểm

3. Những dòng thơ đã khắc họa hình ảnh của quê hương trong kí ức của nhân vật trữ tình như: mái đình; triền sông; câu hò; đường làng thơm; rặng tre già măng non

– Những dòng thơ giúp ta hiểu về tâm trạng của nhân vật trữ tình:

+Nỗi nhớ da diết; niềm tự hào về vẻ đẹp của quê hương. (0.5 Điểm)

+ Tình yêu quê hương sâu sắc, chân tình. (0,25 Điểm)

4. thông tin hai dòng thơ: Những con người Việt Nam mặc dù có đi muôn nơi trên toàn cầu thì vẫn mang trong mình dòng máu Lạc Hồng.

– Ý nghĩa:

+ Giúp mỗi con người nhận thức sâu sắc hơn về cội nguồn của chính mình. Đều mang trong mình dòng máu Việt, dòng máu Lạc Hồng. (0.25 Điểm)

+ Đánh thức trong chúng ta tình yêu, niềm tự hào, tinh thần trách nhiệm đối với cội nguồn dân tộc. (0.25 Điểm)

II. LÀM VẲN

1. Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) về ý nghĩa của việc nhìn về cội nguồn trong cuộc sống hôm nay

a. đảm bảo đòi hỏi về hình thức đoạn văn. Thí sinh có thể giải thích đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành.

b. chọn lựa đúng vấn đề xuất luận. Ý nghĩa của việc hướng về cội nguồn trong cuộc sống hôm nay.

c. khai triển vấn đề nghị luận Thí sinh có thể Lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để khai triển vấn đề xuất luận theo nhiều cách nhưng cần làm rõ ý nghĩa của việc hướng về cội nguồn.

có thể triển khai theo hướng:

– hướng về cội nguồn có ý nghĩa sâu sắc cho mỗi người chúng ta trong cuộc sống hôm nay: khơi gợi lòng biết ơn, nuôi dưỡng tâm hồn mỗi chúng ta; làm nên nét đẹp riêng, thành quả riêng cho mỗi cá nhân; tạo nên sức mạnh tinh thần giúp ta đứng vững trước khó khăn, thử thách; xoa dịu mọi mất mát đau thương, thắp lên niềm lạc quan, hi vọng vào tương lai.

– nhìn về cội nguồn còn tạo nên sức mạnh cho đất nướccon người nước ta đứng vững trước những biến động của thế giới; giữ vững nền độc lập, chủ quyền, phát triển và hội nhập với toàn cầu.

d. Chính tả, ngữ pháp. bảo đảm chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

e. thông minhthể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề xuất luận; có cách diễn tả mới mẻ.

2. Cảm nhận hình tượng Sông Đà qua đoạn văn. Từ đó đánh giá sự tài hoa trong cách dùng ngôn ngữ của Nguyễn Tuân.

a. đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận mở đầu nêu được vấn đề, Thân bài khai triển được vướng mắckết bài khái quát được vấn đề.

b. xác định đúng vấn đề xuất luận Hình tượng Sông Đà qua đoạn văn; nhận xét về sự tài hoa trong cách sử dụng ngôn ngữ của Nguyễn Tuân.

c. triển khai vấn đề xuất luận thành các luận điểm

Thí sinh có thể triển khai vướng mắc theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao fitác lập luận, kết hợp khắn khít gữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các đòi hỏi sau:

*/ Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Tuân, tùy bút “Người lái đò Sông Đà” và đoạn văn

*/ đo đạt hình tượng Sông Đà trong đoạn văn

– Hình tượng Sông Đà hùng vĩ, hung bạo:

+ Vách đá bờ sông dựng vách thành tạo nên những quãng sông âm u (chỉ đúng ngọ mới thấy mặt trời); đá chẹt lòng sông tạo nên quãng sông nhỏ, hẹp (như một cái yết hầu, có quãng nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách; con nai con hổ đã có lần vọt từ bờ này sang bờ kia); lạnh lẽo (Ngồi trong khoang đò qua quãng ấy, đang mùa hè mà cũng thấy lạnh…)

+ Ghềnh nước dài (hàng cây số), nước, đá, sóng, gió xô nhau tạo nên những luồng nước gùn ghè như kẻ đòi nợ vô cớ, ngông cuồng (đòi nợ xuýt…)

+ Hút nước to lớn (cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm móng cầu); với cường lực ghê gớm (nước thở và kêu như cửa cống cái bị sặc, nước ặc ặc lên như vừa rót dầu sôi vào); nhấn chìm toàn bộ những gì bị cuốn vào đấy (Có những thuyền đã bị cái hút nó hút xuống, thuyền trồng ngay cây chuối ngược rồi vụt biến đi, bị dìm và đi ngầm dưới lòng sông đến mươi phút sau mới thấy tan xác ở khuynh sống dưới…)

– Hình tượng Sông Đà được khắc hoạ bằng từ ngữ nhiều loạiđẹp đẽ, giàu hình ảnh; những câu văn dài; nghệ thuật nhân hóa, so sánh tạo những liên tưởng ấn tượngbất ngờ, thú vị Kết hợp với tả, kể với các điệp từ, điệp ngữ…

Tham Khảo Thêm:  Kho đề thi Flyers Reading and Writing mới nhất 2023

*/ nhận xét về sự tài hoa trong cách dùng ngôn ngữ của Nguyễn Tuân.

– Nguyễn Tuân có cách dùng ngôn ngữ tài hoa: dùng từ ngữ ấn tượng, tinh tế, gợi cảm, kết hợp vốn từ của nhiều ngành nghề; dùng câu văn linh động, co duỗi nhịp nhàng, giàu thành quả tạo hình; dùng sáng tạo nhiều cách thức làm tu từ: ghen tị, nhân hóa, điệp…

– Cách sử dụng ngôn ngữ tài hoa cho thấy sự công phu trong lao động nghệ thuật, cách điệu tài hoa, uyên bác của Nguyễn Tuân; góp phần làm cho ngôn ngữ tiếng Việt giàu có, tinh tế hơn.

d. Chính tả, ngữ pháp. bảo đảm chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

e. thông minhthể hiện cảm xúc sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn tả mới mẻ.

Đề thi thử văn Nam Định 2022 THPT quốc gia đợt 2

Đề thi thử văn Nam Định 2023 lần 2

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích:

Có lẽ bạn muốn biến thành mặt trời tuy nhiên bạn chỉ là một người nổi tiếng. Có lẽ bạn muốn thành cây lớn tuy nhiên bạn lại là một ngọn cỏ. Có lẽ bạn muốn biến thành một con sông lớn tuy nhiên bạn lại chỉ là một con suối nhỏ… Thế là bạn mặc cảm với những gì mình có. Thực ra bạn chẳng giống như những người khác, bạn cũng là một phong cảnh đẹp, cũng có không khí, cũng có bốn mùa xuân hạ thu đông, cũng là một phần đặc sắc của thế giới nàythông thường đâu phải là đáng xấu hổ. chỉ phải có vai trong cuộc sống là đã có vị trí thuộc về mình thực sự và bạn sáng lấp lánh từ vị trí ấy của mình….

Mỗi chúng ta đều là một sự hiện đạiduy nhất vô nhị. Nếu bạn muốn độc lập tự do, mong muốn tăng trưởng dấu hiệu của mình thì chỉ có đưa vào chính chính mìnhtuy nhiên điều đấy vẫn chưa có nghĩa con người phải xây dựng những cái mới mẻ đáng chú ý, cũng không nghĩa là chúng ta ăn mặc quái dị, có những hành vi lạ lùng. Thực ra chỉ cần con người tuân thủ những quy định của tập thể với điều kiện là gìn giữ cái tôi của mình, không tát nước theo mưa, không tranh thủ giấu đổ bìm leo thì bạn sẽ vẫn chính là bản thân mình…

Việc gìn giữ bản sắc riêng cũng như lịch sử lâu đời của loài người, Angelo Patrick người đã viết mười ba cuốn sách và nhiều bài báo liên quan đến việc dạy dỗ trẻ con, nói “Điều tồi trở nên tệ hơn nhất của con người chính là không thể trở thành chính mình và không duy trì được cái tôi trong thể xác và tinh thần của mình”…

Mọi nghệ thuật đều là cách thể hiện cái tôi, vậy thì con người phải hát về mình, vẽ về mình, làm nên bản thân mình. Chỉ khi nào con người chăm chút cho mảnh đất nhỏ bé là cuộc sống của bản thân thì mới có thể thể hiện tốt nhiệm vụ của mình trong cuộc đời.

(Theo Giáo dục thành công kiểu Harvard, Thủy Trung Ngư – Vương Nghệ Lộ – Đặng Chi, NXB Lao động, 2018, tr. 310-314)

Thực hiện các đòi hỏi sau:

Câu 1. nắm rõ ràng phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Trong đoạn trích, tác giả đã sử dụng những ảnh chụp nào để biểu đạt khao khát của con người mong muốn trở thành những cá nhân thu hút, có vị trí cần thiết trong đời sống?

Câu 3. anh/chị hiểu như thế nào về khái niệm của tác giả trong câu “Thực ra bạn cũng giống như những người khác, bạn cũng là một phong cảnh đẹp, cũng có không khí, cũng có bốn mùa xuân hạ thu đông, cũng thuộc một phần đặc sắc của thế giới này”?

Câu 4. Nhận định “Mọi nghệ thuật đều là cách thể hiện cái tôi, vậy thì chúng ta phải hát về mình, vẽ về mình, làm nên bản thân mình” trong đoạn trích gợi cho anh/chị suy xét gì?

II. LÀM VẲN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ thông tin đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) giải thích suy nghĩ của anh chị về sự thiết yếu phải trân trọng chính mình.

Câu 2 (5,0 điểm)

Trong phút chốc, ngồi trước mặt chúng tôi lại vẫn là một người đàn bà lúng túng, đầy sợ sệt, tuy nhiên có vẻ thông cảm với chúng tôi hơn. Mụ bắt đầu kể:

– Từ nhỏ tuổi tôi đã là một đứa con gái xấu, lại rỗ mặt, sau một bận lên đậu mùa. Hồi bấy giờ nhà tôi còn khá giả, nhà tôi trước ở trong cái phố này. Cũng vì xấu, trong phố không ai lấy, tôi có mang với một anh con trai một nhà hàng chài giữa phá hay đến nhà tôi mua bả về đan lưới. Lão chồng tôi khi ấy là một anh con trai cục tính tuy nhiên hiền lành lắm, không bao giờ đánh đập tôi.

Người đàn bà bỗng chép miệng, con mắt như đang nhìn suốt cả đời mình:

– Giá tôi đẻ ít đi hoặc chúng tôi sắm được một chiếc thuyền rộng hơn, từ ngày cách mạng về đã đỡ đói khổ chứ trước kia vào các vụ bắc, ông trời làm động biển suốt hàng tháng, cả nhà vợ chồng con cái toàn ăn cây xương rồng luộc chấm muối..

– Lão ta trước hồi bảy nhăm có đi lính ngụy không? – Tôi bỗng hỏi một câu như lạc đề.

– Không chú à, cũng nghèo khổ, túng quẫn đi vì trốn lính – bỗng mụ đỏ mặt – nhưng cái lỗi chính là đám đàn bà ở thuyền đẻ nhiều quá, mà thuyền lại chật.

– Vậy sao không lên bờ mà ở-Đẩu hỏi.

– Làm nhà trên đất ở một chỗ đâu có thể làm được cái nghề thuyền lưới vó? Từ ngày cách mạng về, cách mạng đã cấp đất cho tuy nhiên chẳng ai ở, vì không bỏ nghề được!

– Ở trên thuyền có bao giờ lão ta đánh chị không? – Tôi hỏi.

– cho dù lúc nào thấy khổ quá là lão xách tôi ra đánh, cũng giống như đàn ông thuyền khác uống rượu.. Giá mà lão uống rượu.. Thì tôi còn đỡ khổ.. Sau này con cái lớn lên, tôi mới xin được với lão.. Đưa tôi lên bờ mà đánh..

– không thể nào hiểu được, không thể nào hiểu được! – Đẩu và tôi cùng một lúc thốt lên.

– Là bởi vì các chú không phải là đàn bà, chưa bao giờ các chú biết như thế nào là nỗi vất vả của người đàn bà trên một chiếc thuyền không có đàn ông..

(Trích Chiếc thuyền ngoài xa, Nguyễn Minh Châu, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục nước ta, 2020, tr. 75 – 76)

Cảm nhận của anh/chị về nhân vật người đàn bà hàng chài trong đoạn trích trên; từ đấy nhận xét tư tưởng nhân đạo của nhà văn Nguyễn Minh Châu thể hiện qua đoạn trích.

Tham Khảo Thêm:  Bộ đề thi viên chức giáo viên THCS môn Toán mới nhất (có đáp án)

Đề thi thử văn Nam Định 2023 lần 2 – 2022 lớp 12 đợt 2 đáp án

I. Đọc Hiểu đề thi thử văn Nam Định 2023 lần 2

1.Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

2. những ảnh chụp biểu đạt khao khát của con người muốn trở thành những cá nhân nổi bật, có vị trí quan trọng trong đời sống: mặt trời, cây lớn, con sông lớn, trả lời được 3 hình ảnh cho 0,75 điểm; trả lời được 2 hình ảnh cho 0,5 điểm; giải đáp được 1 hình ảnh cho 0,25 điểm,

3. khái niệm của tác giả:

– mỗi cá nhân đều có vẻ đẹp, sự sống và thành quả riêng.

– mỗi người đều có vị trí đáng chú ý, không thể thay thế trong đời sống. trả lời đúng 1 ý cho 0,5 điểm, đúng 2 ý cho 1,0 điểm Học sinh có cách diễn đạt khác nhưng hiểu đúng ý vẫn cho điểm tối đa

– thông tin nhận định: Nghệ thuật thể hiện bản sắc cá tính của người sáng tạo, sống và thể hiện bản thân là cách chúng ta bộc lộ bản sắc, dấu ấn của mình.

– Bày tỏ suy nghĩ của bản thâncó khả năng theo hướng: Nhận định gợi suy xét về cách sống, về sự thiết yếu phải sống là bản thân mình, phải biết thể hiện và bộc lộ bản thân… Nêu nội dung nhận định cho 0,25 điểm; Bày tỏ suy xét đúng hướng cho 0,5 điển, bày tỏ suy xét chưa thật đúng hướng cho 0,25 điểm.

II. Làm văn

1.Viết đoạn văn về sự cần thiết phải trân trọng bản thân mình

a, bảo đảm đòi hỏi về hình thức đoạn văn

Thí sinh có khả năng trình bảy đoạn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, móc xích hoặc song hành..

b. xác định đúng vấn đề xuất luận

Sự cần thiết phải trân trọng bản thân mình

c. khai triển vấn đề xuất luận

Thí sinh có khả năng chọn lựa các thao tác lập luận ổn để khai triển vấn để theo những cách không giống nhau nhưng phải làm rõ sự thiết yếu phải trân trọng bản thân mìnhcó khả năng giải thích theo hướng sau:

– Trân trọng bản thân mình cần thiết để mỗi cá nhân biết sống một cách tích cực, biết tin vào giá trị của chính mình, biết chăm sóc và kiểm soát cuộc đời mình.

– Trân trọng bản thân mình thiết yếu để mỗi cá nhân xác định được thành quả sống ổn, cảm nhận được niềm vui, ý nghĩa của cuộc sống.

d. Chỉnh tả, ngữ pháp, bảo đảm chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

e. thông minh

thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn tả hiện đại.

2. Cảm nhận của anh chị về nhân vật người đàn bà hàng chài trong đoạn trích trên; từ đấynhận xét tư tưởng nhân đạo của nhà văn Nguyễn Minh Châu thể hiện qua đoạn trích.

a. bảo đảm cấu trúc bài văn nghị luận

mở đầu nếu như được vấn đề, Thân bài khai triển được vướng mắcphần kết thúc khái quát được vấn đề.

b. xác định đúng vấn đề nghị luận Nhân vật người đàn bà hàng chài trong đoạn trích; tư tưởng nhân đạo của nhà văn Nguyễn Minh Châu.

triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có khả năng khai triển theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, tích hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; bảo đảm các yêu cầu sau:

* Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Minh Châu, tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”, đoạn trích và hình tượng người đàn bà hàng chải,

* Cảm nhận về nhân vật người đàn bà hàng chài trong đoạn trích – hoàn cảnh, số phận: nghèo khổ, xấu xí, là nạn nhân của bạo lực gia đình (Từ nhỏ tuổi tôi đã là một đứa con gái xấu, lại ở mặt, sau một bận lên đậu mùa; các vụ bắc, ông trời làm động biển suốt hàng tháng, cả nhà vợ chồng con cái toàn ăn cây xương rồng luộc chấm muối, cho dù lúc nào thấy khổ quá là lão xách tôi ra đánh.

– Vẻ đẹp, phẩm chất

+ Nhân hậu, bao dung, giàu lòng vị tha: không trách chồng mà nhận lỗi về phía mình (lỗi chính là đám đàn bà ở thuyền đẻ nhiều quá, thà thuyền lại chật ; thương con, muốn tránh cho các con không bị tổn thương (tôi mới xin được với lão… đưa tôi lên bờ mà đảnh).

+ Sâu sắc, từng trải, thấu hiểu lẽ đời: hiểu thực chất của chồng (một anh con trai cục tỉnh nhưng hiền lành), hiểu người chồng chỉ là nạn nhân của hoàn cảnh (nghèo khổ, túng quẫn vì trốn lính, vì đông con, vì áp lực nhưu sinh ; hiểu thiên chức của người đàn bà và nhiệm vụ của người đàn ông, từ đấychỉnh sửa cách nhìn của Đẩu và Phùng về cuộc sống, con người (Là bởi vì các chứ không hẳn là đàn bà, không bao giờ các chỉ biết như thế nào là nỗi vất vả của người đàn bà trên một chiếc thuyền không có đàn ông …

– Nghệ thuật khắc hoạ nhân vật: đặt nhân vật vào tình huống nhận thức, khắc hoạ nhân vật từ điểm nhìn của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng, xây dựng đối thoại để nhân vật tự bộc lộ trường hợp, phẩm chất; ngôn ngữ giản dị mà đậm chất triết lí …

đánh giá về tư tưởng nhân đạo của nhà văn:

– Tư tưởng nhân đạo của Nguyễn Minh Châu: khám phá, phát hiện vẻ đẹp tiềm ẩn, khuất lấp của chúng ta giữa đời thường, thể hiện sự thấu hiểu, xót thương và lo âu trằn trọc cho số phận của những người xung quanh.

– Tư tưởng nhân đạo đã tạo nên thành quả, sức sống của tác phẩm; thể hiện tâm huyết, trách nhiệm và sự đổi mới của nhà văn trong cách tiếp xúc cuộc sống chúng ta.

d. Chính tả, ngữ pháp

bảo đảm chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt

e. thông minh

thể hiện cảm xúc sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn tả hiện đại

Tổng kết

Trên đây là một số lời khuyên để đạt kết quả cao trong đề thi thử văn Nam Định 2023 lần 2. Qua việc ôn tập kiến thức, luyện tập viết và quản lý thời gian, học sinh sẽ tăng cường khả năng làm bài và nâng cao thành tích trong kỳ thi Văn chính thức. Đừng quên cập nhật những đề thi Văn mới nhất tại THCS Mạc Đĩnh Chi và chúc các bạn thành công!

Kho đề thi tham khảo

Dưới đây là kho đề thi tham khảo thêm mà bạn có thể sử dụng để có sự ôn tập tốt nhất cho những kỳ thi sắp tới nhé.

Đề thi giữa kì 1 Tiếng Việt 5

Đề thi Văn cuối kì 2 lớp 7

Đề thi thử Văn Nam Định 2023

Đề thi Ngữ Văn 12 học kì 1

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *