|

Tổng hợp Đề thi Ngữ Văn 12 học kì 1 có đáp án mới nhất

Đề thi Ngữ Văn 12 học kì 1 được biên soạn với câu trúc đề thi đa dạng nhiều dạng bài, hỗ trợ cho người học bám sát nội dung thi trong sách giáo khoa và chương trình học. Bộ đề thi Ngữ Văn 12 học kì 1 theo chuẩn kiến thức của Bộ đào tạo giúp đánh giá năng lực học tập của từng thí sinh một cách xác.

Hôm nay THCS Mạc Đĩnh Chi sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ đề thi Ngữ Văn 12 học ki 1 có đáp án mới nhất theo chuẩn để bạn có thể tham khảo nhé!

Đề thi Ngữ Văn 12 học kì 1 Đề 1

 Đề thi Ngữ Văn 12 học kì 1
Đề thi Ngữ Văn 12 học kì 1

I. Đọc hiểu văn bản (3đ):

Đọc đoạn trích sau và giải đáp câu hỏi:

Trên kênh mạng xã hộimỗi cá nhân là một ông bầu của bản thân trong cuộc tạo ra cho mình một hình ảnh cá nhân. chúng ta đã trở nên kỳ quặc mà không hề biết. Hãy hình dung cách đây mười năm, trong một buổi họp lớp, một người bỗng nhiên liên tiếp quẳng ảnh con cái, ảnh dã ngoại doanh nghiệp, ảnh con mèo, ảnh bữa nhậu, ảnh lái ô tô, ảnh hai bàn chân mình, ảnh mình trong buồng tắm lên bàn – chắc hẳn người đó sẽ nhận được những ánh mắt ái ngại (…)

Chiếc điện thoại đã trở thành một ô cửa nhỏ dẫn người ta thoát được khỏi sự buồn chán của bản thân, và cái rung nhẹ báo tin có Thông báo mới của nó bao giờ cũng đầy hứa hẹn. tuy nhiên càng kết nối, càng Trực tuyến, thì cái đám đông rộn ràng kia lại càng làm chúng ta cô đơn hơn. Chỗ này một cái like, chỗ kia một cái mặt cười, khắp địa điểm là những câu nói cụt lủn, phần lớn các trao đổi qua lại trên mạng hời hợt và vội vã. Càng bận rộn để ăn nói nhiều thì chúng ta lại càng vẫn chưa có gì để nói trong mỗi giao tiếp.

Ngược với cảm xúc đầy đặn, được bồi đắp khi con người đứng trước thiên nhiên hay một tác phẩm nghệ thuật lớn, trên mạng xã hội ta bị xáo trộn, bứt rứt, và so sánh với cuộc sống của người khác như một người đói khát nhìn một bữa tiệc linh đình qua cửa sổ mà không thể bỏ đi. Đêm khuya, khi các chấm xanh trên danh sách friend dần dần tắt, người ta cuộn lên cuộn xuống cái news feed để hòng tìm một status bị bỏ sót, một cứu rỗi kéo dài vài giây, một cái nhìn qua lỗ khóa vào cuộc sống của một người xa lạ, để làm tê liệt cảm giác trống rỗng.

(Trích giận dữ không làm ta vô can, Đặng Hoàng Giang, tr.76 – 77, NXB Hội Nhà văn, 2016)

Câu 1 (0,5đ): Đoạn trích trên bàn về liên quan của kênh mạng xã hội đến đời sống tinh thần hay vật chất?

Câu 2 (0,5đ): Theo tác giả, chiếc smartphone đem đến cho con người những ích lợi và tồn tại gì?

Câu 3 (1đ): vì sao tác giả cho rằng, những kinh nghiệm trên mạng xã hội sẽ “ngược với cảm giác đầy đặn, được bồi đắp khi con người đứng trước thiên nhiên hay một tác phẩm nghệ thuật lớn”?

Câu 4 (1đ): Qua những cảnh báo trong đoạn trích, anh chị rút ra bài học gì?

II. Làm văn (7đ):

Câu 1 (2đ): Viết bài văn nghị luận (200 chữ) giải thích suy nghĩ của anh chị về vấn đề giao tiếp thời công nghệ.

Câu 2 (5đ): đo đạt tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: ”Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa núi sông ta” trong đất nước của Nguyễn Khoa Điềm.

Đề thi Ngữ Văn 12 học kì 1 Đề 2

I. Đọc hiểu văn bản (3đ):

Đọc đoạn văn sau và trả lời những câu hỏi trong kho đề thi văn học 12 học kì 1:

hiện nay, khi dịch bệnh đã lan ra toàn thế giới với hơn 200 đất nước, vùng lãnh thổ số người tử vong vì COVID-19 trên cuộc sống này càng tăng, thì điều đáng mừng đất nước ta đang hạn chế mức thấp nhất ca nhiễm bệnh, dịch bệnh đang nằm trong sự nắm bắt.

(…) đạt được chiến thắng đấycho ta biết con người tích cực, chủ động vào cuộc ngay từ khi bắt đầu của cả bộ máy chính trị, sự lãnh đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Trung ương cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều văn bản chỉ đạo, quyết liệt, huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự tham gia của toàn dân.

Tham Khảo Thêm:  Tổng hợp đề thi đại số tuyến tính Bách Khoa TPHCM và Hà Nội

Ban Chỉ đạo đất nước về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, nhất là đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, cán bộ ngoại giao, thông tin, tuyên truyền, đoàn thể và các địa phương đã phối hợp thực hiện nghiêm túc, khai triển đúng lúc, quyết liệt, cùng định dạng các vai trò được giao.

(…) Cũng chính vì tập hợp được sức mạnh của dân tộc, tình người trong cơn “bão dịch” đã được thể hiện bằng nhiều hình thức ủng hộ không giống nhau. Nhiều hình ảnh xúc động về sự chia sẻ vật chất với người bị cách ly, với các đồng chí nơi tuyến đầu chống dịch hay những người nghèo khó trong xã hội đã nhân lên tạo hiệu ứng tốt đẹp trong xã hội.

(Dangcongsan.vn – Đại dịch COVID-19 và những bài học từ Việt Nam).

Câu 1 (0,5đ): Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì?

Câu 2 (0,5đ): Văn bản đã thể hiện tinh thần gì của dân tộc ta trong đại dịch COVID-19?

Câu 3 (1đ): Bên cạnh những tác động tiêu cực, đại dịch COVID-19 cũng Đem lại những ý nghĩa đối với đất nước ta. Hãy nêu những ý nghĩa đấy.

Câu 4 (1đ): Nêu bài học được rút ra từ văn bản.

II. Làm văn (7đ):

Câu 1 (2đ): Viết đoạn văn 200 chữ nêu quan điểm của anh/chị về ý nghĩa của sự chỉnh sửa bản thân.

Câu 2 (5đ): phân tích bức tranh tứ bình trong bài thơ Việt Bắc.

Đề thi Ngữ Văn 12 học kì 1 2023

PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3 điểm)

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi:

“Bạn hối tiếc vì không nắm bắt thu thập một thời cơ nào đấy, chẳng có ai phải mất ngủ.

Bạn trải qua những ngày tháng nhạt nhẽo với hoạt động bạn căm ghét, người ta chẳng hề bận lòng.

Bạn có chết mòn nơi xó tường với những ước mơ dang dở, đó không phải là việc của họ.

Suy cho cùng, quyết định là ở bạn. mong muốn có điều gì hay không là tùy bạn.
Nên hãy làm những điều bạn thích. Hãy đi theo tiếng nói trái tim. Hãy sống theo cách bạn cho là mình nên sống.

Vì sau toàn bộ, chẳng ai quan tâm.”

(Trích “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu”, Rosie Nguyễn, NXB Hội Nhà văn – 2016)

Câu 1. Hãy nêu phương thức biểu đạt của đoạn văn bản trên? (0.5 Đ)

Câu 2. cách thức làm tu từ chính được dùng trong đoạn văn trên? Tác dụng? (1.0 Đ)

Câu 3. Theo anh/ chị, thế nào là không nắm bắt thu thập một thời cơ nào đấy, trải qua những ngày tháng nhạt nhẽo với hoạt động bạn căm ghét, chết mòn địa điểm xó tường với những ước mơ dang dở? (1.0Đ)

Câu 4. Đoạn trích trên Đem lại lời khuyên nào cho tuổi trẻ? (0.5 Đ)

PHẦN II. LÀM VẲN (7,0 điểm)

Câu 1 (2 điểm):

“Hãy làm những điều bạn thích. Hãy đi theo tiếng nói trái tim. Hãy sống theo cách bạn cho là mình nên sống.” (Trích “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu”, Rosie Nguyễn, NXB Hội Nhà văn – 2016).

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) nêu ý kiến của mình về thông điệp trên.

Câu 2: ( 5 điểm)

đo đạt hình tượng Sông Đà trong tùy bút Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân để làm sáng tỏ ý kiến sau: “ Sông Đà hung bạo mà trữ tình”./

Đáp án đề thi Ngữ Văn 12 học kì 1 (2023)

Dưới đây là đáp án đề thi Ngữ Văn 12 học kì 1 mà bạn có thể tham khảo. Bên cạnh đó, để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi tốt nghiệp THPT sắp tới thì bạn có thể tham khảo thêm Đề thi thử Văn Nam Định 2023.

Phần Câu nội dung Điểm
I.ĐỌC HIỂU

(3 Đ)

1 Phương thức biểu đạt: nghị luận. 0.5
2 – Cách thức làm tu từ chính: Phép điệp từ ngữ/ điệp cấu trúc.

– Tác dụng: nhấn mạnh ý mà nhà văn muốn thể hiện, đó là nhiệm vụ của mỗi người trong việc quyết định cuộc sống của chính mình.

0.5

0,5

3 Không nắm bắt thu thập một cơ hội nào đấy, trải qua những ngày tháng nhạt nhẽo với công việc bạn căm ghét, chết mòn địa điểm xó tường với những ước mong dang dở: Chỉ lối sống thiếu ý chí, lười biếng, bỏ qua những cơ hội học tập, thay đổi bản thân theo hướng tích cực, không chịu phấn đấu để thực thi ước mong, sống theo lối mòn nhạt nhẽo. 1.0 đ
4 Lời khuyên: Tuổi trẻ phải biết sống tự lập, mạnh mẽ thực hiện ước mong của mình, tự xây dựng cuộc đời theo những cách sống đúng đắn mà mình Lựa chọn.

Chú ý: Học sinh có khả năng trình bày theo những cách không giống nhaunhưng cần đáp ứng được các ý trên đây.

0.5 đ
II. LÀM VẲN

(7Đ)

1 a. đòi hỏi về kĩ năng: biết cách viết đoạn văn nghị luận xã hội, kết cấu chặt chẽdiễn tả lưu loát, không mắc lỗi chính tả, sử dụng từ, ngữ pháp.

b. đòi hỏi về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng phải có các ý chính sau đây.

Giới thiệu trích dẫn thông điệp (câu văn trên) 0,5đ
trình bày các ý: làm những điều bạn thích tức là biết sống với những đam mê lành mạnh, đi theo tiếng nói trái tim tức là cách sống chân thật với chính chính mình, yêu ghét cụ thểsống theo cách bạn cho là mình nên sống hàm chứa ý nghĩa về việc chọn lựa cách sống đúng đắn, sống để tuổi trẻ trở nên có hàm ý và thành quả. 0.5 đ
Suy nghĩ: Chọn cách sống đúng đắn không những thuyết phục cái tôi vị kỉ mà cần phải biết sống vì những lẽ sống cao đẹp, sống đúng trong nhân cách làm người và quan niệm về hạnh phúc chân chính. 0.5 đ
liên hệ ngắn gọn về bản thân. 0.5đ
2 a.Yêu cầu về kĩ năng: hiểu được cách làm bài văn nghị luận văn học. Kết cấu chặt chẽdiễn tả lưu loát. Có phân loại và phân tích dẫn chứng đúng cách.

b) chọn lựa đúng vướng mắc cần nghị luận: Cảm nhận về vẻ đẹp SĐ để làm sáng tỏ ý kiến: “ Sông Đà hung bạo mà trữ tình”

0,25

0,25

c) Khai triển vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm phù hợp:

– Vài nét về tác giả, tác phẩm

– – Nguyễn Tuân là một nghệ sĩ lớn, với phong cách nghệ thuật độc đáothu hút là nét tài hoa uyên bác, đáng chú ý sở trường về tùy bút.

– – Người lái đò Sông Đà được sáng tác trong gian đoạn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, với nội dung ngợi ca vẻ đẹp của con người và thiên nhiên Tây Bắc….

– Về nội dung:.

– giải thích ý kiến:

– “ Sông Đà hung bạo mà trữ tình” là hai tính cách đối lập nhau tuy nhiên thống nhất tạo nên tính vẹn toàn cho hình tượng.

– “ Sông Đà hung bạo- nói đến thiên nhiên dữ dội nham hiểm xảo quyệt như kẻ thù số 1 ““ Sông Đà trữ tình” mang vẻ đẹp lãng mạn, thơ mộng…

– 2 Cảm nhận về hình tượng Sông Đà

– *Sông Đà hung bạo: Hùng vĩ, hiểm trở

– “Cảnh đá bờ sông dựng vách thành”: lòng sông hẹp, “bờ sông dựng vách thành”, “đúng ngọ mới có mặt trời”, chỗ “vách đá … Như một cái yết hầu”.

– Ở mặt ghềnh Hát Loóng: “nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió” một cách hỗn độn, lúc nào cũng giống như “đòi nợ suýt” những người lái đấy.

– Ở Tà Mường Vát: “có những cái hút nước giống như cái giếng bê tông”, chúng “thở và kêu như cửa cống cái bị sặc nước”.

– Trận địa thác đá được miêu tả từ xa đến gần:

+ Xa: từ xa âm thanh thác nước hiện lên với nhiều trạng thái: “oán trách”, “van xin”, “khiêu khích”, “chế nhạo”; “rống lên như một ngàn con trâu … Cháy bùng bùng” (lấy lửa tả nước).

+ Gần: Đá cũng đầy mưu mẹo: “nhăn nhúm”, “”hất hàm”, “oai phong”, có những hành động như “mai phục”, “chặn ngang”, “tiêu diệt”; sóng: “đánh khuýp quật vu hồi”, “đánh giáp lá cà”, “đòn tỉa”.

+ Sự biến hóa linh động của 3 trùng vi thạch trận:

– Nhận xét: sông Đà mang diện mạo và tâm địa của một con thủy quái, “dòng thác hùm beo”, thứ kẻ thù số một của con người.

Sông Đà trữ tình

– Từ trên cao nhìn xuống như “dây thừng ngoằn ngoèo”, “áng tóc trữ tình”, mùa xuân có màu xanh ngọc bích, thu lừ lừ chín đỏ.

– Khi đi rừng lâu ngày gặp lại con sông: sông Đà như một “cố nhân”, có ánh sáng “loang loáng như trẻ con chiếu gương vào mắt”, như “nắng tháng ba Đường thi”, …

– Khi đi thả thuyền trên sông: “bờ sông như một bờ tiền sử”, “hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa”, thiên nhiên mơn mởn: lá ngô non, “con hươu thơ ngộ”, …

3.Nghệ thuật

Tác giả vận dụng thành công kiến thức, ngôn ngữ đa lĩnh vực…Khi miêu tả nhìn cảnh vật, chúng ta ở phương diện thẩm mỹ….Chọn lọc dùng nhiều biện pháp tu từ đặc sắc…

4. nhận xét chung

Khái quát nội dung: tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp của con Sông Đà vừa hung dữ, vừa thơ mộng trữ tình, khen ngợi vẻ đẹp thiên nhiên đất nước.

Bày tỏ tình yêu say đắm….

0,5 đ

0.5 đ

3.0 đ

0,5 đ

0,5 đ

d) Sáng tạo:

Có nhiều cách diễn tả độc đáo và thông minh (viết câu, dùng từ ngữ, hình ảnh và các thành phần biểu cảm,…) ; thể hiện ra được quan điểm và thái độ riêng, sâu sắc nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

e) Chính tả, sử dụng từ, đặt câu: đảm bảo đúng chuẩn tiếng Việt

0,25đ

0.25đ

Chú ý: Trên đây chỉ là gợi ý mang tính đọc thêm, giám khảo chấm linh động, khuyến khích những bài làm thông minh.

Ma trận đề thi cuối kì 1 Văn 12

mức độ

Tên

đề tài

nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Cộng
I. Đọc hiểu văn bản

– Ngữ liệu: Văn bản hoặc trích đoạn văn bản.

– Tiêu chí tìm kiếm ngữ liệu:

+ Độ dài: cao nhất 300 chữ;

+ Văn bản/đoạn trích VB trong hoặc ngoài chương trình, không giới hạn thể loại.

ổn với quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn đạo đức.

– Phương thức biểu đạt; cách thức làm tu từ; thể loại; từ ngữ, hình ảnh, câu văn, chi tiết trong văn bản, … – hình tượng; tác dụng của BPTT.

– thông tin văn bản/ đoạn trích, câu văn;

– Bày tỏ và lý giải quan điểm, thái độ;
Số câu

Số điểm

Tỉ lệ

Số câu: 1,5

Số điểm: 1

Tỉ lệ: 10%

Số câu: 1,5

Số điểm: 1,5

Tỉ lệ: 15%

Số câu: 1

Số điểm: 0,5

Tỉ lệ: 5%

Số câu: 4

Số điểm 3:

Tỉ lệ: 20%

Phần II. Tạo lập văn bản.

Nghị luận xã hội

Nghị luận văn chương

– Phát biểu, giải thích suy xét về vấn đề có liên quan đến ngữ liệu. – HS viết được bài văn nghị luận văn học. có được đầy đủ bố cục, biết kết hợp các thực hành các bước lập luận,..

Lời văn mạch lạc, sử dụng từ ngữ chuẩn xác, rõ nghĩa, dựng đoạn tốt, trình bày đẹp.

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ

Số câu: 1

Số điểm: 2

Tỉ lệ:20%

Số câu: 1

Số điểm: 5

Tỉ lệ: 50%

Số câu: 1

Số điểm: 5

Tỉ lệ: 50%

Tổng số câu

Tổng số điểm

Tỉ lệ %

Số câu: 1,5

Số điểm: 1

Tỉ lệ: 10%

Số câu: 1,5

Số điểm: 1,5

Tỉ lệ: 15%

Số câu: 2

Số điểm: 2 ,5

Tỉ lệ:25%

1 câu

5 điểm

50%

3 câu

10 điểm

100%

Tổng kết

Bài viết trên thcsmacdinhchi.edu.vn đã cung cấp cho bạn đầy đủ Đề thi Ngữ Văn 12 học kì 1 có đáp án mới nhất. Hi vọng thông tin trên có thể giúp bạn tham khảo. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác nữa nhé!

Kho đề thi tham khảo

Dưới đây là kho đề thi tham khảo thêm mà bạn có thể sử dụng để có sự ôn tập tốt nhất cho những kỳ thi sắp tới nhé.

Đề thi giữa kì 1 Tiếng Việt 5

Đề thi Văn cuối kì 2 lớp 7

Đề thi thử Văn Nam Định 2023 lần 2

Đề thi văn giữa kì 1 lớp 11

Tham Khảo Thêm:  [Chuyên Văn] Văn mẫu liên hệ bài Chiều Tối hay nhất

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *