Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Tháng 11 : 1.114
Năm 2019 : 14.703
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

CÓ MỘT TRƯỜNG MẠC ĐĨNH CHI NHƯ THẾ

Sau 5 năm đổi mới, từ một ngôi trường chỉ tuyển sinh được 12 học sinh trong một năm học, tổng số học sinh toàn trường dừng lại ở con số 85; cả chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn đều rất thấp, trường THCS Mạc Đĩnh Chi nay đã đạt đến số lượng 624 học sinh, tuyển sinh đầu cấp được 256 em; Năm học 2018 – 2019, nhà trường liên tiếp gặt hái các giải cao từ cấp quận đến cấp thành phố, cấp quốc gia và lần đầu có hai học sinh đạt giải quốc tế. Trong top 50 trường THCS đứng đầu toàn thành phố về kết quả thi tuyển vào lớp 10 THPT đã có tên THCS Mạc Đĩnh Chi. Điều gì đã làm nên sự thay đổi diệu kì ấy?

Đề toán hóc búa …

Khoảng 5 năm về trước, khi nhắc đến THCS Mạc Đĩnh Chi, người ta liên tưởng ngay đến một từ: “khó khăn”. Khi ấy, nhà trường quả là gặp rất nhiều khó khăn trở ngại. Trong đó, trở ngại lớn nhất là sĩ số học sinh thấp, chất lượng đại trà không cao. Ở thời điểm khó khăn nhất, nhà trường chỉ tuyển được 12 học sinh, sĩ số học sinh toàn trường dừng lại ở con số 85. Nhiều giáo viên chỉ giảng dạy ở trường THCS Mạc Đĩnh Chi một vài năm rồi lại xin chuyển công tác nên vấn đề nhân sự cũng không ổn định. Bên cạnh đó, kết quả giáo dục học sinh cũng hết sức khiêm tốn. Toàn trường chỉ đạt 55% học sinh khá giỏi. Hiếm hoi lắm, học sinh nhà trường mới chiếm được một, hai giải trong các kì thi, cuộc thi cấp quận. Trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, chỉ có 28% số học sinh dự thi có một tấm vé vào trường công lập. Đi cùng với những con số nêu trên, một điều khó khăn hơn nữa là niềm tin của nhân dân địa phương đối với nhà trường hầu như không có. Vị thế của trường THCS Mạc Đĩnh Chi trong hệ thống các trường THCS trên địa bàn quận Ba Đình quả là điều không dám nhắc tới.

Tất cả những khó khăn kể trên là một thách thức vô cùng lớn, một bài toán hóc búa, nan giải với Ban giám hiệu nhà trường.

Hành trình tìm lời giải cho bài toán khó

THCS Mạc Đĩnh Chi lúc này quả là một “đề toán” hóc búa nhiều dữ kiện, nhiều yêu cầu đối với những người làm công tác quản lí. Trong “đề toán” ấy có bài toán về nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn; bài toán về xây dựng thương hiệu nhà trường; bài toán nhân sự. Như một cơ duyên, người đi tìm lời giải cho những bài toán ấy – thầy Phan Dân, vị Hiệu trưởng vô cùng tâm huyết – cũng từng là một giáo viên chuyên Toán. Thầy đã luôn trăn trở, suy tư về một đề án đổi mới toàn diện nhà trường.

                                                                    Thầy Hiệu trưởng Phan Dân

 

Và từ năm học 2014 – 2015, thầy và trò trường THCS Mạc Đĩnh Chi đã cùng chung tay thực hiện “Kế hoạch 5 năm”.

Toàn bộ đội ngũ giáo viên, cán bộ nhân viên đều được nâng cao về tinh thần, ý thức, trách nhiệm đối với công việc và đặc biệt là được tạo mọi điều kiện để học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm. Các anh chị em trong tập thể Mạc Đĩnh Chi không chỉ quan tâm, hỗ trợ nhau trong công việc mà còn luôn xích lại gần nhau, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau mọi vấn đề trong cuộc sống. Toàn bộ học sinh được yêu thương, quan tâm, chăm sóc nhiều hơn và được định hướng về thái độ chủ động, tự giác trong học tập. Phụ huynh học sinh trở thành người đồng hành thân thiết với nhà trường trong nhiều hoạt động. Đồng thời, họ cũng được các thầy cô tư vấn và đưa những lời khuyên đúng lúc, đúng chỗ trong công tác phối hợp giáo dục con em.

Với phương châm tạo ra một môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, đảm bảo sự phát triển hài hòa cả về đức, trí, thể, mĩ của mọi thành viên, nhà trường rất chú trọng đến những hoạt động trải nghiệm cho cả giáo viên và học sinh. Lần đầu tiên, giáo viên nhà trường được giao lưu, học tập kinh nghiệm từ các chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước. Lần đầu tiên, học sinh được tham gia các hoạt động thú vị như tham gia Hội nghị STEM toàn quốc, dự Ngày thơ Việt Nam, tham gia hòa nhạc tại Học viện Âm nhạc quốc gia, tham gia chương trình Khởi động cuộc thi Toán Violympic v.v… Và điều thú vị là, nhà trường đã mạnh dạn trở thành đơn vị trường học công lập đầu tiên trong quận Ba Đình tổ chức được phong trào xây dựng Tủ sách phụ huynh; chương trình Festival Tiếng Anh và mới đây nhất là Spring Concert – một chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc. Và còn rất nhiều, rất nhiều hoạt động ý nghĩa khác nữa của thầy và trò nhà trường trong suốt 5 năm vừa qua.

Chương trình Spring Concert – Khúc nhạc mùa xuân

Nếu ai khéo léo và tinh tế sẽ nhận thấy trong phương châm và chiến lược đổi mới của nhà trường, yếu tố con người rất được chú trọng. Ngoài ra, mọi hoạt động đổi mới mà nhà trường tổ chức, thực hiện đều đề cao tính nhân văn.

Và đáp số thật đẹp

Sự thực đã chứng minh, cách tìm lời giải cho bài toán khó nêu trên của Ban giám hiệu nhà trường là hoàn toàn đúng đắn. Đúng với khẩu hiệu riêng có của nhà trường: “Mạc Đĩnh Chi: Miệt mài – Đoàn kết – Chiến thắng!” Trong suốt 5 năm qua, thầy và trò nhà trường như những con ong thợ chăm chỉ, miệt mài, nỗ lực không ngừng, luôn đoàn kết một lòng, tập thể nhà trường đã bước đầu chạm đến vinh quang của chiếc vòng nguyệt quế chiến thắng.

Năm học 2019 – 2020, trường THCS Mạc Đĩnh Chi vui mừng chào đón hơn 256 em học sinh lớp 6. Hiện nhà trường đã lớn mạnh và trưởng thành với sĩ số học sinh là hơn 624, tổng số 15 lớp. Và cơ sở vật chất tiện nghi, hiện đại của trường đã đáp ứng hoàn toàn cho 100% học sinh được học 2 buổi/ngày.

Đội ngũ nhà giáo của nhà trường giờ đây là một tập thể trẻ trung, năng động, giàu sức sáng tạo và tràn đầy nhiệt huyết. 88% các thầy cô đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Trong số đó, đa số các thầy cô đều gặt hái được thành tích, danh hiệu cao từ cấp quận đến cấp thành phố, cấp quốc gia.

Đáng tự hào hơn là những thành tích của học sinh nhà trường. Chất lượng giáo dục đại trà của trường hai năm trở lại đã đạt từ 90% học sinh khá giỏi trở lên. Năm học 2018 – 2019, 98% học sinh lớp 9 dự thi đỗ vào các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Cái tên THCS Mạc Đĩnh Chi được vinh dự đứng vị trí đầu tiên về điểm thi hai môn Ngữ văn và Lịch sử, xếp vị trí thứ hai về tổng điểm thi các môn trong tổng số 12 trường công lập của quận Ba Đình, đồng thời lọt vào top 50 trường đạt thành tích cao nhất trong kì thi này trên toàn thành phố. Tuyệt vời hơn nữa, chất lượng mũi nhọn của trường cũng được nâng cao. Từ chỗ rất hiếm hoi học sinh đạt giải quận thì nay, học sinh nhà trường đã đạt được những giải cao trong các kì thi, cuộc thi cấp quận, cấp thành phố, cấp quốc gia. Và đặc biệt, cũng trong năm học 2018 – 2019, trường có hai học sinh đạt giải trong các cuộc thi quốc tế.

Đó là những đáp số thật đẹp cho những nỗ lực suốt 5 năm “giải bài toán khó” của Ban giám hiệu và tập thể giáo viên, cán bộ nhân viên, học sinh nhà trường. Nhưng còn có một đáp số đẹp hơn, tròn đầy và viên mãn hơn, đó chính là niềm tin yêu của học sinh, phụ huynh, của nhân dân địa phương và lãnh đạo các cấp dành cho ngôi trường mang tên Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi.

Em Nguyễn Minh Phương (ngoài cùng bên trái)

Huy Chương Bạc Cuộc thi thuyết trình dự án khoa học tại Thái Lan

Nhìn lại “tốc độ tăng trưởng” cả về lượng và chất của trường THCS Mạc Đĩnh Chi trong 5 năm đổi mới (từ 2014 đến 2019), nhiều người không khỏi ngạc nhiên, bất ngờ và khâm phục sự nỗ lực vươn lên cùng sức sống mãnh liệt của một ngôi trường. Sẽ không quá lời nếu nói đây là một quá trình hồi sinh kì diệu. Kết quả đáng tự hào như vậy, nhưng không vì thế mà thầy và trò trường THCS Mạc Đĩnh Chi dừng bước. Kết quả này vừa là động lực, vừa là tiền đề để nhà trường bước tiếp vào một giai đoạn mới, với những kế hoạch và chiến lược phát triển ở tầm cao hơn: tạo dựng một môi trường giáo dục yêu thương, an toàn và tôn trọng. Tin rằng, với nội lực sẵn có, với đường lối chỉ đạo đúng đắn của vị thuyền trưởng tài ba - thầy Hiệu trưởng Phan Dân - khát vọng xây dựng trường THCS Mạc Đĩnh Chi trở thành TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC sớm cập bến bờ hiện thực.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Tài liệu mới