Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 24
Tháng 02 : 1.634
Năm 2020 : 3.042
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HỌC LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG ĐỂ THÊM YÊU QUÊ HƯƠNG, ĐẤT NƯỚC

 

   Nhà văn, nhà báo Xô viết I-li-a Ê-ren-bua từng nói: “Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc.” Hiểu rõ ý nghĩa tinh thần ấy, trường THCS Mạc Đĩnh Chi rất quan tâm đến việc giáo dục học sinh học Lịch sử nói chung và Lịch sử địa phương nói riêng. Giúp các em hiểu được giá trị lịch sử của những sự vật, sự kiện, những công trình kiến trúc, những con người thân thuộc, quen biết trên chính quê hương mình cũng là cách để bồi đắp tình yêu, sự gắn bó với quê hương, đất nước và tinh thần trách nhiệm với dân tộc Việt Nam cho thế hệ trẻ. Nhà trường cũng coi đây là mục tiêu quan trọng nhất của việc giáo dục lịch sử địa phương.

   Có một thực tế là học sinh hiện nay chẳng mấy mặn mà với môn Lịch sử. Vậy nên, để học sinh yêu thích môn Lịch sử, sẵn sàng tìm tòi và khám phá lịch sử địa phương lại càng chẳng phải việc dễ dàng. Cũng như bao giáo viên dạy Lịch sử khác, các thầy cô trường THCS Mạc Đĩnh đã luôn trăn trở tìm giải pháp để chinh phục trái tim học trò. Trong đó, điều các thầy cô lưu tâm nhất là chú trọng đến việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học Lịch sử địa phương. Có thể kể đến một số hoạt động học tập Lịch sử vượt ra khỏi khuôn khổ một giờ học truyền thống sau đây:

   Trường đã tổ chức những “lớp học mở” cho học sinh. Đó là đưa học sinh đi tham quan và học tập Lịch sử tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, tại Hoàng thành Thăng Long. Trong những chuyến đi thú vị ấy, cách học trực quan sinh động, tai nghe mắt thấy, không áp lực khiến các con vô cùng thích thú và ghi nhớ rất nhanh, rất sâu những kiến thức lịch sử của dân tộc và Hà Nội.

   “Tour Mạc Đĩnh Chi – những dấu ấn lịch sử” cũng là một hoạt động đặc biệt do giáo viên giảng dạy lịch sử ở trường tự thiết kế. Đặc thù của ngôi trường THCS Mạc Đĩnh Chi là gắn liền với nhiều dấu tích, sự kiện lịch sử quan trọng của địa phương. Vì vậy, một chuyến “tour” vòng quanh trường cũng là cách để giáo viên vừa cung cấp những kiến thức lịch sử địa phương quí giá vừa giúp các em thêm yêu trường, yêu lớp, tự hào về ngôi trường mình đang theo học. Điểm dừng chân đầu tiên chính là đình An Trì, ngôi đình thờ một vị hoàng tử đồng thời là tướng quân đánh Nguyên Mông thời Trần. Điểm dừng chân tiếp theo là phòng truyền thống. Chỉ qua bảng giới thiệu lịch sử nhà trường, các em mới biết tại địa điểm nhà trường đang tọa lạc, cách đây hơn một trăm năm đã xuất hiện một trường thông ngôn của Pháp, nơi đào tạo ra những trí thức Tây học nổi tiếng của Bắc kì, những người có công đầu trong việc truyền bá chữ quốc ngữ ở nước ta như cụ Nguyễn Văn Vĩnh (người Việt Nam đầu tiên dịch “Truyện Kiều” ra tiếng Pháp, người được coi là “ông tổ của nghề báo” nước ta) hay cụ Nguyễn Văn Tố (Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của nước ta) v.v… Cứ như vậy, mỗi điểm dừng chân, học sinh lại một lần ngỡ ngàng khi biết mình đang được sinh hoạt và học tập trên mảnh đất rất giàu truyền thống lịch sử. Và các em vô cùng tự hào vì điều đó.

    Bên cạnh đó, các thầy cô giáo còn vận dụng hình thức Dạy học dự án. Dự án “Cùng tôi du lịch Hà thành” là một cơ hội để cho học sinh lớp 8 của trường thỏa sức tìm hiểu, khám phá những nét đặc sắc về lịch sử, văn hóa của mảnh đất thủ đô ngàn năm văn hiến. Qua những dự án như vậy, khả năng tự học, năng lực hợp tác của các em đã được trau dồi rất nhiều. Cũng nhờ những dự án như vậy mà các em đã chịu khó quan sát hơn, thêm yêu và tự hào hơn về quê hương Hà Nội. Sản phẩm mà các em mang đến để báo cáo khi kết thúc dự án chính là một bài thuyết trình hay một clip tư liệu hấp dẫn về những món ăn ngon của Hà Nội, làng nghề đúc đồng Ngũ Xã, làng Cốm Vòng, những ngôi chùa quanh Hồ Tây hoặc là một cuốn truyện tranh lịch sử mà chính các em là tác giả v.v…

    Ngoài ra, những cuộc thi như “Rung chuông vàng”, game show “Theo dòng lịch sử” cũng là sân chơi bổ ích, thú vị thu hút tất cả học sinh tham gia. Hình thức học mà chơi, chơi mà học khiến các em háo hức chờ đợi những giờ học lịch sử tiếp theo. Và những gương mặt tươi cười, những tiếng trầm trồ vỡ lẽ, những cánh tay xung phong mạnh dạn của học sinh chính là nguồn động lực để các thầy cô Mạc Đĩnh Chi không ngừng sáng tạo cách truyền tải tri thức và niềm đam mê lịch sử tới học trò. Với cách thức dạy – học Lịch sử như thế, năm học 2018 – 2019, trường THCS Mạc Đĩnh Chi đã có thành tích đáng ghi nhận: điểm bình quân các bài thi môn Lịch sử (trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10) cao nhất quận Ba Đình.

    Giáo dục học sinh yêu thích môn Lịch sử, thông qua Lịch sử mà bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước cũng là cách để chúng ta báo ơn tổ tiên cha ông, báo ơn quá khứ. Hướng tới chào mừng Đảng Cộng sản Việt Nam tròn 90 tuổi, mừng xuân Canh Tý đang tới gần, những khởi sắc trong công tác dạy và học Lịch sử nói chung, Lịch sử địa phương nói riêng ở trường THCS Mạc Đĩnh Chi quả là một món quà mừng ý nghĩa.

           Học sinh THCS Mạc Đĩnh Chi tham quan, trải nghiệm và học tập Lịch sử tại Hoàng thành Thăng Long

Sản phẩm minh họa phần thuyết trình tìm hiểu những làng nghề địa phương

Hai trong số những điểm dừng chân

 trong “Tour Mạc Đĩnh Chi – những dấu ấn lịch sử”.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Tài liệu mới