Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 64
Tháng 06 : 3.530
Năm 2021 : 31.442
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những lỗi sai khi làm bài thi vào 10 môn Ngữ Văn, học sinh lớp 9

Phân bổ thời gian chưa hợp lý, chủ quan với những dạng bài dễ và quen thuộc, trình bày không rõ ràng là các lỗi sai thường gặp của học sinh lớp 9 khi làm bài thi môn Ngữ văn vào 10.  

Rút kinh nghiệm trên, ngay khi bước vào lớp 9, học sinh cần biết những lỗi sai cơ bản này để tránh mắc phải trong kỳ thi vào lớp 10 năm tới.

Phân chia thời gian chưa hợp lí

Đề thi môn Ngữ Văn thường có thời gian gian làm bài 120 phút, với cấu trúc đề gồm các câu hỏi có nhiều ý hỏi nhỏ. Để giành được điểm số cao, học sinh cần hoàn thành toàn bộ các câu hỏi trong đề thi một cách cẩn thận và có sự phân chia thời gian hợp lý.

Việc trình bày dài dòng, chi tiết ở những câu có điểm số thấp mà không đầu tư cho các câu hỏi có điểm số cao hơn cũng là lý do khiến các em mất điểm. Lời khuyên cho các em là nên phân chia thời gian hợp lý cho từng câu hỏi, với câu hỏi dễ lấy điểm thì làm trước, câu khó làm sau. Trước khi nộp bài, hãy rà soát lại toàn bộ nội dung trả lời và câu hỏi trong đề, tránh trường hợp bỏ sót các câu hỏi phụ.

Ngoài ra, ở phần nghị luận tác phẩm văn học, nhiều em thường dành nhiều thời gian cho phần mở bài, đoạn đầu thân bài dẫn đến thiếu thời gian cho đoạn cuối nên viết vắn tắt, thiếu ý, thậm chí không thể làm trọn vẹn kết bài. Đây là nhược điểm lớn mà hầu như học sinh nào cũng dễ mắc phải nếu không biết cách phân bổ thời gian hợp lý khi làm bài thi.

Chủ quan với những dạng bài dễ và quen thuộc

Trong bài thi, có những dạng bài học sinh đã được làm quen nhiều lần, “trúng tủ” hoặc với những bài có mức độ dễ, khiến các em chủ quan, đặt bút viết một cách nhanh chóng mà không đọc kỹ đề bài.

Nếu không đọc kỹ đề bài, học sinh sẽ dễ dàng mất điểm với các lỗi dưới đây: sai đề, lạc đề, viết lan man không đúng trọng tâm, bỏ sót những yêu cầu phụ của bài.

Bên cạnh đó, mỗi câu hỏi trong đề thi đều có những từ khoá quan trọng để học sinh xác định dạng bài, phạm vi kiến thức, các yêu cầu...Các em cần đọc và phân tích đề tránh việc viết lan man, không đúng trọng tâm, yêu cầu của đề bài.

Tuy nhiên, nhiều học sinh dù đã trả lời đúng trọng tâm nhưng vẫn không giành được điểm tối đa vì các em có thói quen đề hỏi gì thì trả lời trực tiếp và rất ngắn gọn mà không dẫn dắt, diễn giải, phân tích, đôi khi câu trả lời cụt ngủn, không đủ chủ ngữ - vị ngữ.

Bài làm ít dẫn chứng và trình bày không rõ ràng

Với những lỗi không tuân thủ về các yêu cầu trình bày bài thi như chữ viết ẩu, khó đọc; bài làm gạch xoá lem nhem; sử dụng và lạm dụng các ký hiệu; bài viết hai màu mực... khiến bài làm của học sinh không được đánh giá cao.

Đặc biệt, nhiều bạn thường trả lời quá vắn tắt, không nêu dẫn chứng cho bài, đoạn văn nghị luận. Bài nghị luận xã hội luôn xuất hiện trong các đề thi. Bên cạnh hệ thống các luận điểm, lí lẽ, để tăng tính thuyết phục của bài văn học sinh cần đưa ra những dẫn chứng cụ thể. Dẫn chứng không cần nhiều nhưng phải được chọn lọc, vừa đảm bảo tính chính xác, tiêu biểu và sát hợp với vấn đề cần nghị luận. Học sinh không nên nêu dẫn chứng kiểu liệt kê mà cần phải phân tích chúng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới